Thái Lan dành ba tỷ USD kích thích tăng trưởng kinh tế

Thái Lan vừa thông qua các dự án kích thích kinh tế, với tổng trị giá 92,4 tỷ baht (ba tỷ USD) và phân bổ 15,5 tỷ baht để hỗ trợ các chương trình tạo việc làm.

Ngành du lịch và dịch vụ Thái Lan chịu thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19.

Phó người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Traisulee Traisoranakul cho biết, đợt đầu tiên gồm 186 dự án kích thích tăng trưởng kinh tế được Chính phủ thông qua, thuộc gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 400 tỷ baht nhằm chống đỡ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Những dự án nói trên bao gồm ba lĩnh vực là thúc đẩy nền kinh tế cơ sở với ngân sách 51,3 tỷ baht, tài trợ cho các dự án phát triển bền vững với ngân sách 20,3 tỷ baht và thúc đẩy tiêu dùng, du lịch với ngân sách 22,4 tỷ baht. Khoản tiền 15,5 tỷ baht được dùng tài trợ cho năm nhóm dự án được thiết kế để tạo việc làm và thúc đẩy du lịch.

Nhóm dự án thứ nhất gồm 9,8 tỷ baht dành cho Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã, với mục tiêu tạo 8.018 việc làm và mang lại thu nhập cho 44.099 nông dân trên toàn quốc.

Trong nhóm dự án thứ hai, Bộ Nội vụ sẽ được sử dụng 4,8 tỷ baht để nâng cao chất lượng sống của nông dân, với mục tiêu tạo 6.492 việc làm cho nông dân và mang lại thu nhập cho 25.179 gia đình nông dân.

Nhóm dự án thứ ba có ngân sách 169,9 triệu baht để Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã thực hiện doanh nghiệp cộng đồng liên quan các dịch vụ đất trồng và phân bón, với mục tiêu tạo 2.364 việc làm và giảm 20% lượng phân hóa học sử dụng (tương đương 18.000 tấn).

Nhóm dự án thứ ba dành cho Bộ Du lịch và Thể thao với ngân sách 15 triệu baht để tạo ra những vùng an toàn cho khách du lịch tại năm địa điểm là khu China Town và Asiatique ở Bangkok, bãi biển Bang Saen ở tỉnh Chonburi, làng Ban Rai Kong King ở tỉnh Chiang Mai và khu phố cổ của tỉnh Nan.

Nhóm dự án thứ năm có ngân sách 741,5 triệu baht dành cho Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức tìm hiểu về động vật hoang dã tại các khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia cho du khách, với mục tiêu tạo 1.250 việc làm.

Trước đó, Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo kinh tế Thái Lan phải mất hơn hai năm để phục hồi bằng thời điểm trước dịch Covid-19. Nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này dự kiến đạt tốc độ tăng trưởng 4,1% năm 2021 và 3,6% năm 2022.

Theo số liệu thống kê của World Bank, Thái Lan có khoảng 8,3 triệu lao động mất việc làm hoặc thu nhập vì tác động tiêu cực của dịch Covid-19, trong đó phần lớn là những lao động có liên quan ngành du lịch và dịch vụ.