Vì sự hồi sinh của dòng Tô Lịch

ThienNhien.Net – Sau 4 tháng phát động, Cuộc thi “Cộng đồng liên kết bảo vệ môi trường sông Tô Lịch” do Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đồng tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình cũng như thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và các tầng lớp xã hội. Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi vừa được Ban tổ chức công bố sáng 13/07 tại Hà Nội.


Tại lễ tổng kết, Ban tổ chức đã công bố 8 tác giả đã đạt giải trong cuộc thi ảnh và sưu tầm ảnh “Cộng đồng cùng chung sức bảo vệ môi trường sông Tô Lịch”. Trong đó, ấn tượng nhất là tác phẩm “Nhanh tay lên nào!” của tác giả Đào Quang Minh đoạt giải nhất. Giải nhì và giải ba là các tác phẩm “Đẹp là thế !!!” của Trần Trọng Độ và “Chiều thu bên sông Tô” của Trần Minh.

Hai giải ảnh sưu tầm thuộc về tác phẩm “Sông Tô Lịch năm 1970” của Nguyễn Khắc Kình và “Xe qua Cầu Giấy sau 127 năm” của Ngọc Anh.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng đánh giá cao và trao giải cho các tác phẩm “Chiều sông Tô Lịch 4” của Lại Viễn Đàm, “Giữ cho dòng sông xanh sạch” của Nguyễn Văn Sơn, và “Ước mơ về một dòng sông trong sạch” của Trần Ánh Phương.

Theo đánh giá của hội đồng giám khảo, hơn 200 bức ảnh chụp và sưu tầm do các tác giả gửi đến cuộc thi đã lột tả thực trạng của dòng sông Tô Lịch và bộc lộ hết sự phẫn nộ đối với những hành động vô cảm khiến dòng sông đang ngày một chết dần và trở thành “dòng cống khổng lồ giữa lòng Hà Nội”.

Ngoài nhóm ảnh, Ban tổ chức còn trao giải cho 5 đề án đoạt giải cuộc thi đề xuất các “Đề án bảo vệ môi trường sông Tô Lịch”

Theo đó, đề án “Hỗ trợ cộng đồng kết hợp hoạt động kinh tế với bảo vệ môi trường để có môi trường xanh, sạch, đẹp” của tác giả Đặng Nghĩa Tuấn – Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển dân số, Xã hội và Môi trường đạt giải nhất; giải nhì là đề án “Đề xuất mô hình Tổ quản lý môi trường tự quản các dòng sông đô thị, bước đầu áp dụng cho đoạn sông Tô Lịch chảy qua phường Giáp Bát, Hà Nội” của tác giả Trần Huy Hoàn (Yết Kiêu, Hà Nội) và tác giả Đoàn Việt Tiến – Tổ chức Hành động vì Môi trường với đề án “Truyền thông bảo vệ môi trường sông Tô Lịch có sự tham gia của cộng đồng” đạt giải ba.

Hai giải khuyến khích thuộc về đề án “Chung tay bảo vệ môi trường sông Tô Lịch thân yêu” của tác giả Vũ Hồng Nhung – Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội và “Cộng đồng liên kết bảo vệ môi trường sông Tô Lịch” của Nguyễn Khắc Kình.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sinh – Chủ tịch VACNE cho biết, các đề án này mới chỉ dừng lại ở ý tưởng, Ban tổ chức cùng Quỹ Châu Á sẽ hỗ trợ các tác giả để triển khai thực hiện và sẽ sẽ hoàn thành trước ngày Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Tới đây, VACNE cũng sẽ tổ chức các hội thảo ở Ninh Bình và Hà Nội để phổ cập kết quả của các đề án.

Về các tác phẩm ảnh, cũng theo TS Nguyễn Ngọc Sinh, giữa tháng 8 năm nay, 50 tác phẩm ảnh sẽ được chọn để triển lãm tại Bảo tàng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam.

Bên cạnh việc trao giải, Trung tâm Môi trường và Phát triển Cộng đồng (trực thuộc VACNE) đã giới thiệu website tin tức về sông Tô Lịch http://tolichriver.net, trong đó có các nội dung chính như cơ sở gây ô nhiễm, biến đổi khí hậu, tài nguyên nước, ô nhiễm môi trường, đa dạng sinh học. Chuyên mục Quản lý môi trường bao gồm các văn bản luật về nước, cơ chế – chính sách.

Trang web này được thực hiện từ tháng 09/2009, có thể được xem như một kênh truyền thông môi trường nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về ý thức bảo vệ môi trường nói chung, đặc biệt là bảo vệ sông Tô Lịch. Nội dung trang web sẽ tiếp tục được nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung để ngày càng trở nên thiết thực hơn.