Quảng Ninh: Than “thổ phỉ” ngang nhiên lộng hành

Moong than “thổ phỉ” như một khai trường lộ thiên giữa thành phố.Ảnh:Báo Thanh Niên

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, người dân phường Hà Tu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh rất bức xúc về tình trạng than “thổ phỉ” tiếp tục hoạt động mà không được ngăn chặn dứt điểm. Chúng ngang nhiên đưa máy xúc, xe tải, đào xới hàng vạn mét khối đất đá lên để mở đường lấy than. Hậu quả để lại là sự thất thoát nguồn “vàng đen” của nhà nước và gây ô nhiễm môi trường.

Báo Thanh Niên ngày 7/7/2011 đưa tin, tình trạng than “thổ phỉ” diễn ra từ năm 2010, tuy nhiên khoảng 1 tháng nay lại tái diễn. Khu vực bị khai thác trái phép này thuộc tổ 9, khu 7, phường Hà Tu, nằm trong ranh giới quản lý tài nguyên của công ty cổ phần than Núi Béo – Vinacomin, xung quanh có nhiều hộ dân sinh sống.

Các đối tượng ngang nhiên, công khai tổ chức phương tiện ô tô, xe máy hoạt động cả ngày lẫn đêm, gây khó khăn, phức tạp cho công tác quản lý tài nguyên và ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Một lãnh đạo UBND thành phố Hạ Long thừa nhận “thổ phỉ” đã lấy được than ra, nhưng số lượng than mất là bao nhiêu thì chưa thống kê được. Tại hiện trường là ngổn ngang những đống đất đá, những cái ao rộng gần 2.000m2, sâu khoảng 10m nham nhở bùn đất. Chính quyền địa phương và công ty than Núi Béo, trong 3 ngày từ 6-8/7, huy động người và phương tiện hoàn nguyên chứng tích khai trường “than thổ phỉ”.

Ông Đào Xuân Đan, Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long cho biết: “Trước tình hình than “thổ phỉ” đào than lộ thiên ở tổ 9, khu 7, phường Hà Tu, chúng tôi đã chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức lực lượng để phối hợp ngăn chặn. Tuy nhiên, tài nguyên than ở dưới lòng đất đã giao cho công ty than Núi Béo thì công ty này phải có trách nhiệm bảo vệ. Họ phải báo cáo, lên phương án, tổ chức lực lượng ra ngăn chặn, nếu bị đối tượng khai thác than chống đối, chúng tôi sẽ xử lý. Vấn đề là họ phải chủ động ngăn chặn ngay từ đầu, chính quyền địa phương chỉ có vai trò hỗ trợ”.

Trong khi đó, ông Mai Quảng Thái, Phó giám đốc công ty than Núi Béo lại có ý kiến: “Điểm khai thác than trái phép ở tổ 9, khu 7, phường Hà Tu nằm trong ranh  giới quản lý tài nguyên của công ty chứ không phải trong ranh giới mỏ. Ở vị trí này, chúng tôi chưa có quy hoạch khai thác nên chỉ quản lý tài nguyên dưới lòng đất, còn trên bề mặt vẫn có dân sinh sống, là thuộc quyền quản lý của chính quyền địa phương”.

Và sự nhập nhằng trong quản lí chính là cơ hội để nhiều đối tượng thác than trái phép lợi dụng và lộng hành.