Hồ Xuân Hương bị cầy nát vì thiếc

ThienNhien.Net – Hồ Xuân Hương nổi tiếng ở Đà Lạt không còn đẹp thơ mộng như xưa nữa. Sau quá trình nạo vét tạo ra một lượng bùn thải lớn gây ô nhiễm và cản trở hoạt động canh tác của người dân ở khu vực thành phố cách đây không lâu, thì nay hồ Xuân Hương lại rơi vào tình trạng bị tàn phá vì thiếc.

Bùn thải gây ô nhiễm môi trường ở Đà Lạt

Tin đồn sau khi nạo vét lớp bùn ở hồ Xuân Hương, quặng thiếc được tìm thấy đã khiến hồ trở thành đại công trường với hàng trăm “công nhân” đào bới mỗi ngày. Không những thế người ta còn kéo theo cả công nghệ máy móc đến để trợ lực tìm kiếm.

Cán bộ của Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Lạt cho hay, quặng thiếc ở hồ Xuân Hương là có thật, nó do thượng nguồn đổ về được tích tụ lâu năm song sản lượng không đáng kể. Lãnh đạo thành phố Đà Lạt cũng không cho đào thiếc tận thu để đảm bảo an ninh, môi trường…

Bất chấp những thông báo của chính quyền, do lợi nhuận đào đãi thiếc khá cao (khoảng 180.000đồng/kg) nên người dân vẫn ùn ùn “tiến quân” vào hồ, trong số đó đến 60% là phụ nữ.
Lệnh cấm gắt gao bị bỏ qua, công an phải vào cuộc làm cho việc đào đãi thiếc tạm chững lại. Nhưng thời gian gần đây, những người dân khai thác thiếc lại tự do đào bới khiến hồ Xuân Hương bị đe doạ nghiêm trọng, với hàng trăm hố sâu nham nhở dưới lòng hồ.