Brazil chấp thuận thử nghiệm vaccine covid-19 trên người

Cơ quan Giám sát Dịch tễ Quốc gia (Anvisa) của Brazil ngày 3-6 thông báo cho phép thử nghiệm lâm sàng trên người đối với loại vaccine phòng Covid-19 tiềm năng được phát triển bởi các nhà khoa học của Đại học Oxford, Anh do công ty đa quốc gia dược phẩm sinh học AstraZeneca Plc hỗ trợ.

Ảnh: REUTERS

Tình hình đại dịch Covid-19 tại Anh, tâm điểm bùng phát tại châu Âu và Mỹ đang trên đà giảm từ mức đỉnh, do đó các nhà khoa học đã chuyển hướng sang các khu vực dịch vẫn bùng phát mạnh để thử nghiệm các loại vaccine tiềm năng.

Loại vaccine này của Đại học Oxford với sự hỗ trợ của tập đoàn AstraZeneca cùng với vaccine của công ty sinh phẩm Moderna của Mỹ hiện là những loại vaccive Covid-19 đầu tiên trên thế giới chuyển sang Giai đoạn II, là giai đoạn thử nghiệm. Đẩy nhanh quá trình phát triển, các nhà nghiên cứu đã tiến hành đồng thời cả giai đoạn thử nghệm II và III với nhiều nhóm tuổi.

Trong thông cáo về việc cho phép vaccine của Đại học Oxford được thử nghiệm lâm sàng trên người tại Brazil, Anvisa cho hay: “Đây là một nghiên cứu Giai đoạn II ngẫu nhiên được kiểm soát nhằm quyết định về tính an toàn, tính hiệu quả… của loại vaccine không sao chép ChAdOx1 nCoV-19”.

Ansavi cho biết thêm: “Các nghiên cứu phi lâm sàng ban đầu ở động vật và nghiên cứu lâm sàng Giai đoạn I ở người để đánh giá sự an toàn của vaccine đã được thực hiện ở Anh và kết quả đã chứng minh rằng hồ sơ an toàn của loại vaccine này có thể chấp nhận được”.

Trong một tuyên bố riêng, Đại học Liên bang Sao Paulo thông báo sẽ tham gia vào cuộc thử nghiệm này, và sẽ tuyển 2.000 tình nguyện viên. Quỹ Lemann sẽ chịu toàn bộ chi phí cơ sở hạ tầng và thiết bị y tế cho việc thử nghiệm.

Brazil hiện vẫn là quốc gia có số ca mắc Covid-19 cao thứ hai thế giới và tình trạng lây nhiễm vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Báo cáo cập nhật của Bộ Y tế nước này cuối ngày 3-6 (giờ địa phương) cho thấy, nước này đã ghi nhận số ca tử vong cao kỷ lục trong vòng một ngày với 1.349 ca tử vong và 28.633 ca mắc mới. Cho đến nay, Brazil có tổng số 32.548 ca tử vong trong tổng số 584.106 ca mắc theo thống kê của Bộ Y tế.