Kon Tum: Rừng thông già bị chặt phá

ThienNhien.Net – Những cánh rừng thông xanh bạt ngàn, nhiều năm tuổi ở một số tiểu khu thuộc xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum) đã bị chặt hạ, đốt phá một cách ngang nhiên, trong đó có nhiều diện tích rừng thông ba lá trên 50 năm tuổi.

Theo phản ánh của báo Dân trí ngày 02/06, tình trạng phá rừng ở Đăk Glei năm nay diễn ra nóng bỏng và ồ ạt hơn những năm trước, đặc biệt vào thời kỳ bà con bắt đầu thu hoạch mì, ngô trên rẫy.

Những cánh rừng thông ba lá trên 50 năm tuổi ở tiểu khu 53, 56, 57, 62… (thuộc xã Đăk Choong) đang bị lâm tặc và nhiều hộ dân ngang nhiên vào đốt phá, chặt hạ giờ chỉ còn trơ trọi gốc. Đó là khu vực thuộc sự quản lý của UBND xã, Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn Thiên nhiên Ngọc Linh, Lâm Trường Rừng Thông, Ban quản lý Khu bảo tồn Thiên nhiên Ngọc Linh.

Chỉ tính từ đầu năm 2010 đến nay, UBND xã đã phát hiện và lập biên bản xử lý hơn 55 vụ phát rừng làm nương rẫy với diện tích 5,515 ha. Nhưng các trường hợp thường ngoan cố không chấp hành các hình thức xử phạt. Lý do họ đưa ra là các vụ vi phạm những năm trước chưa được xã xử lý dứt điểm và họ mất nhiều diện tích đất canh tác do cơn bão số 9/2009 nên buộc lòng phải phá rừng.

Các cơ quan chức năng cũng phối hợp để truy quét song những đối tượng phá rừng rất tinh ranh, bố trí hệ thống canh gác, cảnh báo nhiều tầng, nhiều lớp, trang bị điện thoại di động để sớm báo tin khi bị phát hiện…