Điều tiết nước trở lại sông Đắk Mi

ThienNhien.Net – Xét báo cáo về tình hình thiếu nước ở hạ du sông Vu Gia liên quan đến Dự án thủy điện Đắk Mi 4 (Quảng Nam), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có Công văn yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam phải thiết kế cống điều tiết tại tuyến đập thủy điện này có khả năng xả 25 m3/s nước trở lại sông Đắk Mi.


Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương lập quy trình vận hành liên hồ chứa trên hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn, trong đó cần tính toán, giải quyết bài toán phối hợp xả nước mùa kiệt giữa các hồ trên lưu vực để sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nước.

Ngăn nguy cơ cắt dòng sông Vu Gia về sông Thu Bồn

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nghiên cứu khả năng xây dựng các hồ chứa nước trên lưu vực để bổ sung nước cho hạ du sông Vu Gia, nghiên cứu giải pháp công trình để ngăn nguy cơ cắt dòng sông Vu Gia về sông Thu Bồn tại Đại Lộc.

Đây được xem là ý kiến chỉ đạo quan trọng của Phó Thủ tướng giúp giải quyết nguy cơ thiếu nước trầm trọng của vùng hạ lưu sông Vu Gia. Bởi thực tế sông Vu Gia là sông liên tỉnh, bắt nguồn từ Kon Tum, chảy qua Quảng Nam và Đà Nẵng rồi đổ ra biển Đông tại Vịnh Đà Nẵng. Dòng sông này là nguồn nước chính cho sinh hoạt, nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ của vùng hạ lưu bao gồm huyện Đại Lộc, Điện Bàn (Quảng Nam) và TP Đà Nẵng.

Dự án thủy điện Đắk Mi 4 (thuộc huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) có công suất 190 MW, tổng vốn đầu tư 4.600 tỷ đồng, khởi công tháng 04/2007, dự kiến vận hành trong năm 2011.

Tuy nhiên, việc xây dựng Dự án thủy điện Đắk Mi 4 có nguy cơ gây thiếu nước trầm trọng ở vùng hạ lưu sông Vu Gia đã được địa phương Đà Nẵng lên tiếng cảnh báo và gửi đề nghị đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết trong năm 2009.

Trong 3 nhánh sông chính của sông Vu Gia thì sông Cái (còn gọi là sông Đắk Mi, có thủy điện Đắk Mi 1 và Đắk Mi 4) là sông quan trọng nhất, tuy chỉ chiếm 36% diện tích lưu vực nhưng là nguồn nước chính của sông Vu Gia, cung cấp đến 50% tổng lượng nước.

Bởi vậy, theo phân tích của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đà Nẵng, nếu trong quá trình xây dựng nhà máy, nước sông Đắk Mi được chuyển về sông Thu Bồn mà không đổ thẳng về sông Vu Gia như trước thì tình tình ở khu vực hạ lưu sông Vu Gia sẽ hết sức phức tạp. Cả một vùng rộng lớn gồm Đà Nẵng, Hội An, Điện Bàn… có nguy cơ thiếu nước trầm trọng. 

Phó Thủ tướng cũng lưu ý UBND thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam cần đề ra các biện pháp sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên nước hạ du sông Vu Gia, nghiên cứu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu sử dụng đất và các biện pháp thủy lợi để có thể bảo đảm cung cấp ổn định, lâu dài nhu cầu nước cho phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.