Sắp hết thời hạn khởi kiện Vedan

ThienNhien.Net – Hơn 45,6 tỷ đồng là tổng số tiền mà Công ty Vedan có thể phải trả cho các hộ nuôi trồng, đánh bắt thủy sản trên địa bàn huyện Cần Giờ (TPHCM), chưa tới một nửa so với mức thiệt hại mà Hội Nông dân TPHCM đã thống kê trước đó. Vedan chưa có bất cứ lời bình nào xung quanh số “nợ” mới này.


Tổng mức thiệt hại này vừa được Viện Môi trường và Tài nguyên (Đại học Quốc gia TPHCM) công bố. Theo đó, phạm vi huyện Cần Giờ bị ảnh hưởng bao gồm một phần của xã Thạnh An, với 524,5 ha bị thiệt hại nặng và gần 1.598,7 ha bị thiệt hại nhẹ. Con số 45,6 tỷ đồng trong đó bao gồm 17,6 tỷ đồng đền bù cho các hộ nuôi trồng thủy sản và 28 tỷ đồng chi trả cho các hộ đánh bắt.

Trước đó, ngày 12/3, Hội Nông dân TPHCM cũng đã thống kê và đưa ra con số xác minh tổng thiệt hại do Vedan gây ra, dựa trên các tiêu chí mà Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) xây dựng. Tuy nhiên, con số này cao hơn hẳn so với con số Viện Môi trường và Tài nguyên vừa công bố, với tổng thiệt hại của 839 hộ, 2.123,2 ha đầm đập và 654 phương tiện khai thác thủy hải sản, ước tính tổng cộng hơn 107 tỷ đồng.

Nhiều người lo ngại, sự dây dưa của “đại gia xả thải” sẽ chỉ có lợi cho họ, vì chỉ cần Vedan chây ì thêm vài tháng nữa thời hạn khởi kiện sẽ kết thúc. Khi đó, người bị thiệt hại sẽ mất quyền kiện Vedan ra tòa để yêu cầu bồi thường.

Lẽ nào nông dân trắng tay?
Đồng Nai không chấp thuận bồi thường của Vedan

Vedan gây thiệt hại hơn 191 tỷ đồng tại Bà Rịa – Vũng Tàu
Vụ Vedan: Chưa xác minh xong thiệt hại