Môi trường tại Nhiệt điện Vĩnh Tân đang được giám sát 24/24h

ThienNhien.Net – Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đang được giám sát độc lập, các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ giám sát mọi hoạt động, đặc biệt chú ý vấn đề môi trường của nhà máy 24/24h.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân một trong những dự án cấp bách cấp điện cho miền Nam từ năm 2015 trở đi.
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân một trong những dự án cấp bách cấp điện cho miền Nam từ năm 2015 trở đi.

Camera giám sát truyền hình ảnh về uỷ ban, sở ngành

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (Bình Thuận) do Tổng công ty Phát điện 3 làm chủ đầu tư, Tập đoàn Điện khí Thương Hải – Trung Quốc (SEC) làm tổng thầu EPC có 2 tổ máy với tổng công suất là 1.244 MW, sử dụng lò hơi công nghệ đốt than phun (PC) là công nghệ đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới, nhiên liệu chính sử dụng là than cám 6a.1 từ Hòn Gai – Cẩm Phả, dầu HFO là nhiên liệu dùng để khởi động và đốt bổ sung khi tổ máy vận hành ở tải thấp.

Theo chủ đầu tư, nhà máy là một trong những dự án cấp bách cấp điện cho miền Nam. Năm 2015 sản lượng điện đã đạt 5,55 tỷ kWh, sản lượng điện năm 2016 tính đến 15/10 đạt 6,221 tỷ kWh góp phần quan trọng đảm bảo cấp điện cho miền Nam trong mùa khô năm 2015, 2016 và các năm tiếp theo.

Thông tin với đoàn công tác kiểm tra tình hình môi trường tại nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 mới đây, ông Thiên Thanh Sơn, Phó giám đốc Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân cho biết, nhà máy đã trang bị các hệ thống thiết bị xử lý môi trường với công nghệ tiên tiến trên thế giới như hệ thống khử Nox (SCR), hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP), hệ thống khử SOx (FGD) và hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo khí thải và nước thải của nhà máy sau khi xử lý đạt các quy chuẩn, tiêu chuẩn về môi trường hiện hành.

Trong giai đoạn vận hành, định kỳ hàng tháng, quý nhà máy thuê đơn vị chuyên ngành độc lập và có tư cách pháp nhân phù hợp tổ chức thực hiện quan trắc chất lượng khí thải, nước thải và kết quả phân tích các chỉ tiêu đến nay nằm trong giới hạn cho phép theo quy định của nhà nước trước khi thải ra môi trường.

Cụ thể, về khí thải lò hơi, Nhiệt điện Vĩnh Tân đã thuê đơn vị chuyên ngành tiến hành quan trắc khí thải nhà máy định kỳ 3 tháng/lần, quan trắc không khí xung quanh định kỳ 6 tháng/lần và báo cáo đến cơ quan chức năng đầy đủ theo quy định, kết quả cho thấy nồng độ các thông số phát thải đều nằm trong giới hạn cho phép.

Đối với hệ thống lọc bụi tĩnh điện của nhà máy, để khắc phục triệt để vấn để phát thải khói đen trong quá trình khởi động tổ máy, công ty đã ký hợp đồng với nhà thầu để cải tiến hệ thống lọc bụi tĩnh điện, trong năm có thể có khoảng 7-8 lần tổ máy được khởi động.

Về nước thải, Nhà máy Vĩnh Tân 2 đã lắp đặt các thiết bị quan trắc tự động liên tục các thông số nước thải làm mát trước khi xả vào nguồn tiếp nhận theo yêu cầu của Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước là pH, nhiệt độ, DO… tín hiệu được truyền về phòng kiểm soát trung tâm và giám sát trực tiếp.

Về giải pháp đối với lượng tro xỉ, Nhiệt điện Vĩnh Tân đã trang bị hệ thống camera giám sát toàn bộ bãi xỉ và đã thực hiện truyền hình ảnh online về Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Thuận để phối hợp giám sát.

Hệ thống camera giám sát toàn bộ bãi xỉ thực hiện truyền hình ảnh online để các sở, ngành giám sát 24/24h
Hệ thống camera giám sát toàn bộ bãi xỉ thực hiện truyền hình ảnh online để các sở, ngành giám sát 24/24h

“Tình hình môi trường tại Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 luôn được đảm bảo, không có phát tán bụi, khí thải và nước thải được kiểm soát theo quy định, tro xỉ được vận chuyển và lưu giữ đúng quy trình, đảm bảo công tác môi trường và tuân thủ theo các quy định trong đánh giá tác động môi trường của nhà máy” ông Sơn nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Trung Trực, Phó chủ tịch huyện Tuy Phong cũng cho biết, lãnh đạo địa phương đang giám sát nhà máy độc lập theo các kênh như các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ giám sát mọi hoạt động, trong đó đặc biệt chú ý vấn đề môi trường của nhà máy 24/24h. Tiếp đó, nhân dân thông qua các đoàn thể ở địa phương sẽ trực tiếp giám sát hoạt động ở đây, nhất là hoạt động thải tro xỉ, và cuối cùng mới đến hệ thống quan trắc tự động do Nhiệt điện Vĩnh Tân thiết lập.

Đã có doanh nghiệp tiêu thụ toàn bộ tro xỉ

Một thông tin chú ý được ông Thiên Thanh Sơn đưa ra tại cuộc làm việc liên quan đến vấn đề tiêu thụ tro xỉ của nhà máy, thời gian vừa qua công ty đã tìm kiếm đối tác có tiềm năng thu mua tro xỉ của nhà máy.

Theo đó, ngày 26/9, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã ký hợp đồng với CTCP Đầu tư Mãi Xanh về việc tiêu thụ toàn bộ tro xỉ của nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 để sản xuất vật liệu xây dựng với thời gian thực hiện hợp đồng là 28 năm và thời gian bắt đầu tiêu thụ tro xỉ từ ngày 1/1/2017 tới đây.

Theo số liệu của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân, với khối lượng tiêu thụ than cám khoảng 3,5 triệu tấn/năm, lượng tro xỉ thải ra vào khoảng 1,3 triệu tấn/năm trong đó 90% là tro bay còn lại là xỉ đáy lò.

Tro bay phát sinh trong quá trình vận hành của 2 lò hơi được thu giữ và chưa vào 3 silo, tại đây tro khô trộn với nước đạt độ ẩm tối đa đến 30% nhằm ngăn ngừa phát tán tro bay, đổ vào xe chuyên dụng và vận chuyển ra lưu giữ tại bãi xỉ bằng đường vận hành riêng thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

Nguồn: