Gắn trách nhiệm của doanh nghiệp với môi trường

ThienNhien.Net – Ngày nay, tại các quốc gia, đặc biệt các nước đang phát triển, áp lực buộc các doanh nghiệp lớn phải trả chi phí cho những thiệt hại mà họ gây ra đối với môi trường đang gia tăng.


Nghiên cứu gần đây của Liên Hợp Quốc về tác động của các tập đoàn lớn nhất thế giới đến môi trường sẽ mở đầu cho chương trình xác định mức độ thiệt hại về môi trường do các doanh nghiệp gây ra và tìm kiếm biện pháp can thiệp.

Pavan Sukhdev – cố vấn đặc biệt của Liên Hợp Quốc, tác giả cuốn “Kinh tế sinh thái và Đa dạng sinh học” dự kiến xuất bản cuối năm nay cảnh báo rằng, những bất lợi tới môi trường hiện nay nếu không được ngăn chặn sẽ khiến cho nền kinh tế toàn cầu giảm 7% về thu nhập. Cùng với biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học cũng sẽ những ảnh hưởng tới nền kinh tế nếu như nó vẫn tiếp tục suy giảm.

Xuất phát từ luận chứng này, Hilary Benn – Thư kí môi trường của Vương quốc Anh đã kêu gọi các nhà làm luật xây dựng các mức chi phí mất mát về giá trị sinh thái do doanh nghiệp gây ra, đồng thời và yêu cầu các công ty chủ động có biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực.

Khảo sát được công bố gần đây của tạp chí New Scientist (Mỹ) đã cho thấy có sự đối lập trong nhận thức của người dân và đánh giá của các chuyên gia về những thiệt hại mà các công ty gây ra cho môi trường và những biện pháp hạn hạn chế.

Một số công ty, tuy được gắn mác “xanh” nhưng vẫn ảnh hưởng xấu tới môi trường, trong khi đó, một số khác như Coca Cola dù bỏ ra nhiều nỗ lực cải thiện sản phẩm để giảm thiểu tác động đến môi trường song vẫn bị công chúng chê trách. 

Một số báo cáo cũng đã chỉ ra một số sai lầm thông thường khi đánh giá mức độ gây thiệt hại tới môi trường của các ngành nghề. Ngành sản xuất máy phát điện là một ví dụ cụ thể, nó gây hại rất lớn đối với môi trường, song người tiêu dùng nói chung thường ít nhận ra điều này.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc mới đây về tác động của 3000 công ty lớn nhất thế giới tới môi trường trong nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ khắc phục một phần những sai lầm trong tính toán nêu trên. Đây sẽ là cơ sở cho các nhà quản lý tính toán các chi phí môi trường và kiểm soát mức độ thiệt hại

Bốn ngành được xác định ít tác động nhất là viễn thông, y tế, công nghệ và dịch vụ tài chính, với mức thiệt hại của mỗi ngành dưới 25 tỉ đôla.

Bên cạnh đó, các ngành công nghiệp như xây dựng, hàng không vũ trụ, điện tử, và dầu khí cũng có những tác động đáng kể, tương ứng khoảng 200 tỉ đôla. Riêng thiệt hại gây ra bởi ngành dịch vụ tiêu dùng bao gồm cả các phương tiện truyền thông được ước tính khoảng 75 tỉ đôla.

Những con số thiệt hại này dù chỉ mang tính chất tương đối nhưng nó lại có ý nghĩa hết sức quan trọng, buộc các doanh nghiệp phải có trách nhiệm đối với môi trường. Và việc trả chi phí môi tường cũng là một giải pháp đang được nhiều quốc gia áp dụng hiện nay, nhằm giảm thiểu khí nhà kính và ứng phó với biến đổi khí hậu.