Kon Tum hỗ trợ 46.500 cây sâm Ngọc Linh giống cho người dân

Số cây sâm Ngọc Linh giống được hỗ trợ cho người dân 7 xã thuộc hai huyện Tu Mơ Rông và Đắk Glei, tỉnh Kon Tum.

Thực hiện mục tiêu mở rộng diện tích cây sâm Ngọc Linh của tỉnh Kon Tum và chương trình của doanh nghiệp hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số Sê đăng trồng sâm Ngọc Linh xóa nghèo bền vững, ngày 16/9 tại xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông, Công ty cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum tổ chức hỗ trợ 46.500 cây sâm Ngọc Linh giống cho người dân 7 xã thuộc hai huyện Tu Mơ Rông và Đắk Glei.

Người dân vui mừng được nhận sâm Ngọc Linh giống

Trong đợt hỗ trợ cây sâm Ngọc Linh giống lần này, Công ty cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum hỗ trợ 4 xã của huyện Tu Mơ Rông, gồm: Măng Ri, Tê Xăng, Ngọc Lây, Đắk Na và 3 xã: Mường Hoong, Ngọc Linh, Xốp của huyện Đắk Glei mỗi xã 1.000 cây sâm Ngọc Linh giống. Số còn lại 39.500 cây giống Công ty hỗ trợ cho 13 tổ nhóm sản xuất với 410 người là công nhân tham gia trồng sâm với Công ty.

Anh A Hiêng, xã Ngọc Linh huyện Đắk Glei cho biết, trên thị trường hiện 1 cây sâm Ngọc Linh giống giá khoảng 300.000 đồng mà không có mua. Việc Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum hỗ trợ xã 1.000 cây giống đảm bảo chất lượng là vốn quý để xã gây dựng lại nguồn giống.

Vườn ươm sâm Ngọc Linh của Công ty cổ phần sâm Ngọc Linh Kon Tum

“Sâm này quý, trước đây đã có ở vùng xã Ngọc Linh rồi nhưng mà bị mất giống do khai thác tràn lan không đi đôi với bảo tồn. May mà có Công ty này bảo tồn giống bây giờ có lại cho bà con để phát triển loại cây dược liệu quý này. Xã sẽ trồng một chỗ để dễ quản lý và chăm sóc nhân giống lên”, anh A Hiêng nói.

Công ty cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum là một trong hai đơn vị mới được Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Kon Tum trao Chứng chỉ công nhận nguồn giống Sâm Ngọc Linh. Hiện Công ty này đang sở hữu gần 500ha sâm Ngọc Linh và chưa có sản phẩm bán ra thị trường.

Mục tiêu của Công ty là bảo tồn nguồn giống để vừa tiếp tục mở rộng diện tích, vừa hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ trồng sâm Ngọc Linh xóa nghèo bền vững. Hiện giá bán 1kg sâm Ngọc Linh tươi cả củ và lá trên thị trường loại 1 củ một lạng khoảng 120 triệu đồng.

Nguồn: