Có nên cấm nhập gia súc gia cầm qua biên giới?

ThienNhien.Net – Đồng thuận với quan điểm của ngành Hải quan trong vấn đề buôn bán động vật qua biên giới, ông Diệp Kỉnh Tần, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho rằng, không nên cấm vận chuyển, nhập khẩu gia súc gia cầm qua biên giới, kể cả ở biên giới với Lào, Campuchia hay Trung Quốc, vì lượng thịt trâu bò trong nước đang thiếu so với nhu cầu thì việc nhập khẩu là điều cần thiết.

Tuy nhiên, ông cũng đặt ra vấn đề là chúng ta chưa thể kiểm soát được tình trạng nhập lậu mà hệ quả của nó là xuất hiện dịch bệnh.

Lý giải điều này, ông Phùng Thanh Phong, Phó phòng kiểm dịch, Cục Thú y cho biết, chúng ta chỉ có thể kiểm soát được lượng trâu, bò nhập khẩu theo đường chính ngạch và một phần tiểu ngạch, còn lại là hoàn toàn nhập lậu, không thể thống kê được số lượng là bao nhiêu.

Đáng lo ngại hơn, hiện có nhiều địa phương chưa thật sự chú trọng đến việc tiêm phòng cho gia súc, dù đã được cấp đủ vắc xin. Điều này vừa không đảm bảo việc kiểm soát dịch lở mồm long móng, vừa gây lãng phí tiền ngân sách.

Do đó, theo Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần, chúng ta cần phải xây dựng lại quy chế kiểm dịch động vật qua biên giới sao cho hợp lý, vừa đơn giản, vừa hiệu quả, không gây phiền hà cho thương lái.

Được biết, đến đầu năm 2010, nhiều ổ dịch bệnh cúm gia cầm, lở mồm long móng vẫn tiếp tục tái phát. Và không ít trong số những gia súc gia cầm mắc bệnh có nguồn gốc từ nhập lậu.