Khởi động Ngày sáng tạo Việt Nam 2010

ThienNhien.Net – Tiếp nối thành công từ những năm trước, Chương trình Ngày Sáng Tạo Việt Nam 2010 đã chính thức được công bố ngày 05/01. Đây là một trong những chương trình hoạt động của Ngân hàng Thế giới phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức, được ví như một “hội chợ nhỏ” dành cho các sáng kiến giải quyết những thách thức đối với quá trình phát triển trong nước.


Chương trình Ngày Sáng Tạo Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên năm 2003. Sau đó chương trình này đã trở thành sự kiện thường niên. Chủ đề mỗi năm được nghiên cứu trên cơ sở tham khảo ý kiến rộng rãi về các vấn đề được công chúng quan tâm, là trọng tâm ưu tiên của quốc gia và rất đa dạng như “Hành động vì cuộc sống an toàn hơn” (2003), “Các sáng kiến phòng chống HIV/AIDS” (2004), “Hành động vì môi trường” (2005), “Sáng tạo vì trẻ em và thanh thiếu niên thiệt thòi” (2006), “An toàn Giao thông” (2007), “An toàn Thực phẩm” (2008) và “Tăng cường minh bạch và trách nhiệm, giảm tham nhũng” (2009). Và năm nay, chủ đề của Ngày Sáng tạo Việt Nam 2010 là “Biến đổi khí hậu” – vấn đề đang được toàn cầu quan tâm.

Theo Báo cáo phát triển năm 2010 của Ngân hàng Thế giới, biến đổi khí hậu (BĐKH) dự tính sẽ tác động lớn nhất lên các nước đang phát triển. Những tác động như gia tăng hạn hán, lũ lụt, bão và các đợt nóng… gây rủi ro lớn cho ngành nông nghiệp, thực phẩm và cung cấp nước, đe dọa và cản trở các nỗ lực xóa đói giảm nghèo.

Muốn giải quyết thách thức lớn này cần phải kết hợp giảm thiểu tác động BĐKH – để tránh những hậu quả ngoài tầm kiểm soát, và thích ứng với BĐKH – để xử lý các tác động không thể tránh khỏi và tập trung vào khía cạnh xã hội của nó.

Ứng phó với BĐKH được coi là một thách thức chủ yếu đối với tiến trình phát triển của Việt Nam. Những tác động do BĐKH ở Việt Nam là rất nghiêm trọng và là mối đe dọa sát sườn đối với việc hoàn thành mục tiêu giảm nghèo cũng như các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ.

Các lĩnh vực chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ biến đổi khí hậu ở Việt Nam là thủy lợi, an ninh lương thực, nông nghiệp, y tế; chủ yếu ở các khu vực đồng bằng thấp và các vùng duyên hải.

Chương trình Ngày Sáng Tạo Việt Nam 2009 sẽ tìm kiếm và hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo ở cấp cộng đồng để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình phát triển, đồng thời tạo cơ hội cho những cá nhân và tổ chức trong nước có ý tưởng sáng tạo gặp gỡ, trao đổi ý kiến, chia sẻ thông tin và liên kết với những người có cùng mối quan tâm.

Chương trình Ngày Sáng Tạo Việt Nam (VID) năm 2010 sẽ bao gồm hai phần chính sau:

– Cuộc thi Sáng tạo, với giải thưởng được trao cho những ý tưởng sáng tạo nhất đóng góp cho việc giảm nhẹ tác động và thích ứng với BĐKH

– Diễn đàn Tri thức: là diễn đàn chia sẻ kiến thức và thảo luận mở về chủ đề “Ứng phó với biến đổi khí hậu” tại Việt Nam, nhằm tăng cường hiểu biết của cộng đồng về khung pháp lý và chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho các hành động ứng phó cũng như khuyến khích sự vào cuộc của các bên liên quan, nhất là khu vực tư nhân và cấp cơ sở, vào việc thực hiện các ý tưởng giảm khí nhà kính và tác động của BĐKH.

Cho đến thời điểm này, các tổ chức như Đại Sứ quán Đan Mạch, Bộ Phát triển Quốc tế (Vương quốc Anh), Đại Sứ quán Phần Lan và Chương trình Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) đã chính thức cam kết trở thành nhà tài trợ chính của Chương trình năm nay.

Từ khi bắt đầu đến nay, chương trình nhận được ngày càng nhiều đơn tham dự, các đối tác và nhà tài trợ. Đã có hơn 1000 đơn vị dự thi đến từ 54 tỉnh thành trong cả nước hưởng ứng chương trình, cho thấy khối lượng lớn các giải pháp sáng tạo trong nước nhằm khuyến khích phát triển và giảm nghèo.

Khoảng 2 triệu USD đã được trao cho hơn 200 dự án sáng tạo trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Hàng năm, Ngân hàng Thế giới đều có ít nhất 10 giải thưởng với trị giá tối đa là 10.000 USD mỗi giải. Chương trình cũng đã thu hút được sự hợp tác và tài trợ từ nhiều cơ quan chính phủ, các cơ quan phát triển và doanh nghiệp.