Quan điểm toàn thế giới về sự nóng lên toàn cầu

ThienNhien.Net – Duy nhất ngày hôm nay, 26/09/2009, ngày “Quan điểm toàn thế giới về sự nóng lên toàn cầu” (WWViews) được đồng thời tổ chức tại Việt Nam và hơn 50 quốc gia khác trên thế giới. Đây là sự kiện thực sự có ý nghĩa, bởi lần đầu tiên những người dân gồm mọi thành phần khác nhau, được mời thảo luận, đóng góp ý kiến về những vấn đề có phạm vi ảnh hưởng toàn cầu, đó là “Sự nóng lên của Trái đất và Biến đổi khí hậu”.


Ngày “Quan điểm toàn thế giới về sự nóng lên toàn cầu” tại Việt Nam

“Quan điểm toàn thế giới về sự nóng lên toàn cầu” – WWViews sẽ gửi đi những thông điệp quan trọng về chính sách khí hậu từ những người dân đến các nhà lãnh đạo ra quyết định; nâng cao nhận thức về mức độ quan trọng của chính sách khí hậu đối với toàn cầu, quốc gia, địa phương và từng cá nhân. Và WWViewws cũng sẽ đặt ra một tiền lệ mới mẻ bằng việc chứng minh rằng, những người dân bình thường xứng đáng và có thể có tiếng nói trong quá trình chính trị toàn cầu.

Tại Việt Nam, WWViews sẽ được tổ chức dưới dạng Hội thảo lấy ý kiến và trao đổi thông tin. Sẽ có 100 người dân được mời tham dự từ khắp các vùng miền, với giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, nghề nghiệp khác nhau. Ngoài ra, mỗi người dân đều có thể tham gia sự kiện WWViews bằng cách tìm hiểu thông tin và trả lời câu hỏi trực tuyến qua trang web http://www.urs.org.vn/.

Những ý kiến của người dân tại Hội thảo cũng như trên Internet sẽ được tổng hợp và chuyển đến các đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 15 của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP15) tại Copenhaghen – Đan Mạch vào tháng 12 tới, để được cân nhắc trong các thỏa thuận môi trường và chính sách khí hậu toàn cầu.

Việt Nam được đánh giá là một trong những nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu, tuy nhiên người dân Việt Nam vẫn chưa được trang bị đầy đủ kiến thức để ứng phó với hiện tượng này. Thông qua hội thảo, người dân sẽ nhận thức được “sự nóng lên toàn cầu” không phải là vấn đề trong tương lai xa mà đã và đang xảy ra, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ. Qua đó, có thể thấy rõ chính sách về khí hậu toàn cầu đã và sẽ không chỉ là công việc của các chính trị gia, các nhà lãnh đạo mà của cả chính người dân.

Ngày hội thảo này ở Việt Nam do Công ty cổ phần Giải pháp đô thị – nông thôn phối hợp với Viện Khí tượng, Thủy văn và Môi trường (IMHEN) tổ chức, tại Trung tâm Việt – Đức, Đại học Bách Khoa Hà Nội.