Kỷ niệm Ngày Đa dạng sinh học thế giới 22/5

Ngày mai, 19/5, một ngày hội thực sự sẽ diễn ra tại 5 trạm đa dạng sinh học thuộc Vườn quốc gia (VQG) Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) nhằm kỷ niệm Ngày Đa dạng sinh học (ĐDSH) thế giới (22/5). Hoạt động này do Quỹ Phát triển Đức (GTZ) phối hợp với các tổ chức bảo tồn quốc tế tại Việt Nam và Vườn quốc gia Tam Đảo tổ chức.

Để chuẩn bị, 7 giờ sáng nay, 18/5, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ (Hà Nội) sẽ diễn ra lễ phát động “Hành trình sinh viên tình nguyện về với Tam Đảo”. Hơn 200 sinh viên đã khởi hành bằng xe đạp đi đến VQG Tam Đảo. Không phải ngẫu nhiên mà loại phương tiện giao thông không gây ô nhiễm này được lựa chọn. Đó là sự hưởng ứng thiết thực chủ đề “Biến đổi khí hậu” của ngày ĐDSH thế giới 2007.

Từ sáng sớm mai, 19/5, khoảng 10.000 cây bản địa sẽ được trồng mới tại khu vực VQG Tam Đảo và vùng đệm; nhiều tour du lịch với các hoạt động thú vị như tham quan các loài động vật lưỡng cư, côn trùng đặc hữu ở Tam Đảo; xem chim tự nhiên, triển lãm về gấu, hướng dẫn xây dựng nhà bằng tre, thi vẽ tranh về đa dạng sinh học cùng với các họa sĩ, tham quan hệ động thực vật quý hiếm của VQG, các hội thảo về buôn bán, tiêu thụ động thực vật hoang dã bất hợp pháp… cũng sẽ được tổ chức. Cũng trong dịp này, VQG Tam Đảo cũng tổ chức lễ khánh thành Trường Rừng nằm trong thung lũng Chắt Dậu. Đây là trường đào tạo các cán bộ nghiên cứu về tài nguyên rừng. Thung lũng này còn là địa điểm được lựa chọn để xây dựng Trung tâm cứu hộ gấu, dự kiến khởi công năm 2008.

Đặc biệt hơn, trên dưới 10 khách sạn tại Tam Đảo đã cam kết ủng hộ bằng việc giảm giá phòng đặc biệt cho khách tham quan; hàng loạt nhà hàng tại thị trấn Tam Đảo cũng giảm giá và phục vụ các loại món ăn “thân thiện với môi trường”.