Hiệu quả từ việc ứng dụng khoa học công nghệ của một CLB

ThienNhien.Net – Liên hiệp Câu lạc bộ (LHCLB) năng suất cao Xuân Tiến (ở Xuân Phú, Xuân Lộc, Đống Nai) được thành lập tháng 09/2008 nhằm mục tiêu thống nhất phương thức tổ chức, áp dụng rộng rãi khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và thực hiện một số dịch vụ khác. Trong hơn 1 năm qua, Liên hiệp đã có 215 hội viên với tổng vốn điều lệ khoảng 140 triệu đồng, đặc biệt đã thấy rõ hiệu quả bước đầu từ việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.


Ông Trần Quang, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Tranh thủ được nguồn vốn ưu đãi lãi suất theo Quyết định 497, LHCLB năng suất cao Xuân Tiến đã trang bị một máy gặt đập liên hợp do Việt Nam sản xuất để thực hiện khâu thu hoạch lúa cho hội viên nông dân. Nhờ đó, vừa giảm được chi phí sản xuất vừa chủ động cho mùa vụ. Tính trên con số cụ thể, phương pháp gặt bằng máy giảm được công lao động trên 1 triệu đồng/ha, tương ứng 1 ngày máy gặt được 15 ha, gấp 15 lần so với gặt bằng tay của 60 công lao động”.

Để đồng bộ trong công tác thu hoạch và bảo quản, Liên hiệp đã đầu tư xây dựng một lò sấy công suất 40 tấn/ngày đêm, nhờ đó đã giải quyết được tình trạng hư hỏng nông sản do mưa lớn kéo dài gây thiệt hại cho bà con nông dân đồng thời đảm bảo được chất lượng, nâng cao giá thành cho nông sản.

Ở khâu gieo trồng, việc sử dụng máy sạ hàng với nhiều ưu điểm vừa tiết kiệm thời gian vừa giảm số lượng giống từ 80 kg-100 kg/ha nhưng vẫn đảm bảo đều hạt đã mang đến nhiều lợi ích thiết thực, được hội viên hưởng ứng nhiệt tình. Phương pháp này đã nâng năng suất lên 7-7,5 tấn/ha, tăng từ 2-2,5 tấn/ha so với trước khi chưa áp dụng khoa học kỹ thuật.

Bên cạnh đó, xác định được tầm quan trọng trong việc ứng dụng những thành tựu của công nghệ thông tin vào phục vụ sản suất, Ban Chủ nhiệm Liên hiệp CLB năng suất cao Xuân Tiến đã tổ chức cho hội viên khai thác thông tin trên internet, giúp hội viên trực tiếp tiếp cận với các thông tin giới thiệu, quảng cáo của các công ty, doanh nghiệp lớn như: Công ty Bảo vệ thực vật An Giang, Công ty Phân bón Bình Điền để tìm giống mới, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, quy trình chăm sóc vật nuôi cây trồng phù hợp với điều kiện tự nhiên, đất đai, thổ nhưỡng của địa phương. Nhờ đó, Liên hiệp không mất nhiều thời gian để thu thập, tìm kiếm tư liệu thông tin khoa học kỹ thuật, thông tin kinh tế xã hội mà có thể ngồi tại văn phòng quản lý điều hành công việc, liên hệ với đối tác kinh doanh trong và ngoài nước, tạo thuận lợi trong việc ký kết, trao đổi mua bán các loại nông sản, hàng hóa do hội viên làm ra.


Internet mở ra cho nông dân nhiều cơ hội mới. (Ảnh: Cổng TTĐT Đồng Nai)

“Chỉ cần biết được website, email của công ty là có thể khai thác tất cả các thông tin như giống mới, năng suất cao, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất một cách toàn diện. Như đợt vừa rồi, Liên hiệp đã chủ động ký kết các hợp đồng cung cấp giống mới với Công ty Bảo vệ thực vật An Giang cũng nhờ phương pháp này”. Ông Trần Quang – Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết.

Tuy nhiên, ông Quang cũng thẳng thắn thừa nhận, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào phát trển sản xuất nông nghiệp là vấn đề không dễ đối với nông dân hiện nay. Vì vậy, để giúp cho hội viên nông dân có điều kiện nắm bắt thông tin khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, góp phần vào mục tiêu giảm nghèo của địa phương, trước mắt cần trang bị kiến thức nhất định về công nghệ thông tin cho cán bộ hội viên. Bên cạnh đó cần có chính sách đặc biệt về miễn giảm cước phí khai thác dịch vụ internet cho đối tượng là hội viên nông dân và tổ chức các buổi hội thảo áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật góp phần nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa, hướng nông dân vào quy trình sản xuất khép kín, từng bước hội nhập với nền kinh tế hiện đại.

Phát huy tốt hơn nữa kế hoạch phát triển sản xuất, trong thời gian tới, Liên hiệp Câu lạc bộ dự kiến sẽ tạo lập một website riêng, trong đó chú trọng tuyên truyền các ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý điều hành của Liên hiệp, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế trong sản xuất giúp cho hội viên ổn định và nâng cao đời sống.