Thủ tướng: Yêu cầu kiểm tra hai vụ phá rừng

ThienNhien.Net – Ngay khi báo chí đưa tin phản ánh về việc rừng nguyên sinh và rừng phòng hộ trên đảo Phú Quốc bị chiếm dụng làm đất canh tác và sang nhượng bất hợp pháp, ngày 17/12, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Kiên Giang đôn đốc kiểm tra vụ việc.


Báo Thanh Niên cho biết nguyên nhân vụ việc là do sự buông lỏng của Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Quốc và việc làm sai nguyên tắc của Công ty đo đạc địa chính – công trình (Bộ Tài nguyên và Môi trường). Công ty này đã đo, vẽ khống vào bản đồ sử dụng đất của người dân cả những phần đất rừng cấm nên khuyến khích người dân phá rừng và bao chiếm đất rừng.

Trước đó, Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Phú Yên kiểm tra và có biện pháp xử lý đối với Công ty TNHH Bình Nam (trụ sở tại Bình Định) vì đã lợi dụng việc tỉnh Phú Yên cấp phép trồng rừng kinh tế để tàn phá rừng nguyên sinh ở huyện Đồng Xuân. Hơn 1.000 ha rừng của huyện này đã biến mất chỉ trong vòng chưa đầy…một tháng.

Đáng chú ý là thời gian qua cũng xảy ra rất nhiều vụ phá rừng, hầu hết các vụ đều “đội lốt” dưới nhiều hình thức khác nhau, tập trung tại vùng núi phía Bắc, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, điển hình là vụ phá rừng đầu nguồn ở Krông Năng (Đăk Lăk), rừng Khe Diên (Quảng Nam), rừng tại các tiểu khu thuộc xã Quảng Sơn (Đăk Nông)… Đó là chưa kể tới hàng nghìn vụ vi phạm lâm luật và hàng trăm vụ vận chuyển gỗ lậu đã bị bắt và xử lý.