Môi Trường Xanh và Niên Đại Tuyết Tan

ThienNhien.Net – Tiếp nối thành công từ các Cuộc thi Môi Trường Xanh những năm trước đây, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Khoa Môi trường – Đại học Bách Khoa TP. HCM và Hội Sinh viên Việt Nam đã phối hợp tổ chức Cuộc thi Môi Trường Xanh lần thứ VIII – 2010 với chủ đề “Môi Trường Xanh và Niên Đại Tuyết Tan”.


Ban đầu, Cuộc thi Môi Trường Xanh ra đời chỉ nhằm mục đích tạo ra một sân chơi, đồng thời tạo điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành cho sinh viên các khóa trong Khoa Môi trường – Đại học Bách Khoa TP. HCM. Từ lần tổ chức thứ II – 2004 đến lần tổ chức thứ VII – 2009, Cuộc thi Môi Trường Xanh đã mở rộng hơn cả về chất lượng cũng như quy mô khi mời thêm các khoa Môi trường của khối các trường Đại học – Cao đẳng (ĐH-CĐ) trong thành phố cùng tham dự.

Cuộc thi được tổ chức hằng năm đã tạo tiền đề cho các hoạt động xã hội vì môi trường, với ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục tư tưởng và nâng cao nhận thức của học sinh – sinh viên (HS-SV) về tầm quan trọng của môi trường, tạo động lực khuyến khích học sinh sinh viên góp phần cùng xã hội bảo vệ và xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Năm nay, nhận thấy vấn đề môi trường đã trở thành mối quan tâm của mọi người, đặc biệt là tầng lớp tri thức trẻ, thế hệ nòng cốt của tương lai đất nước, Cuộc thi Môi Trường Xanh lần thứ VIII – 2010 chính thức mở rộng quy mô đến tất cả các bạn học sinh, sinh viên đang theo học các trường THPT, các trường ĐH-CĐ trên địa bàn thành phố.

Những cụm từ như “hiệu ứng nhà kính”, “mực nước biển dâng”, “nóng lên toàn cầu”… đã được nhắc đến nhiều trong vài năm trở lại đây, cảnh bảo một sự thay đổi lớn trong hệ thống khí hậu toàn cầu. Trên tinh thần ấy, Cuộc thi Môi Trường Xanh năm 2010 cũng đưa ra một thông điệp với chủ đề “Niên Đại Tuyết Tan”, góp phần cảnh báo mọi người về vấn đề “nóng” nhất hiện nay – Biến đổi khí hậu. 

Thiên nhiên đã cần cả hàng ngàn năm để tan băng sau kỷ băng hà, thế nhưng nhân loại chỉ cần vài chục thập kỷ đã làm tan một lượng lớn băng ở hai cực bằng những hoạt động khiến trái đất nóng lên. Và ngày nay con người đang phải trả giá cho những hành động của mình bằng lũ lụt, hạn hán, bão, bằng mất đất do nước biển dâng và hàng chục loài động vật có nguy cơ biến mất vĩnh viễn.

Một trong những loài động vật hiện đang bị đe dọa nghiêm trọng là gấu Bắc cực. Cũng chính bởi vậy, gấu Bắc cực đã được lựa chọn làm linh vật cho cuộc thi. Sự kết hợp nhịp nhàng giữa chủ đề và hình ảnh linh vật hy vọng sẽ đem lại cho những người biết đến cuộc thi một nhận thức đúng đắn về môi trường sống.

Ngoài ra, logo của cuộc thi với hình ảnh cỏ 3 lá hướng tâm vòng tròn, có nghĩa là hướng dương, hướng về mặt trời… cũng thể hiện sự hòa hợp giữa con người  và thiên nhiên.

Cuộc thi chia ra làm 4 vòng. Mỗi đội dự thi gồm 5 thành viên sẽ tham gia Vòng sơ loại diễn ra trong 2 ngày 19 và 26/12/2009; Vòng loại từ 13-28/03/2010; Vòng bán kết từ 10-11/04/2010; và chung kết là 08/05/2010

Cơ cấu giải thưởng bao gồm 01 giải nhất (5.000.000 VNĐ), 01 giải nhì (3.000.000 VNĐ), 01 giải ba (2.000.000 VNĐ), 05 giải khuyến khích (300.000 VNĐ). Ngoài ra, sẽ có một số giải phụ cho các đội tham gia và khán giả; cùng kỷ niệm chương, quà lưu niệm cho tất cả các đội đã vào vòng loại.