Nhiều người dân "vô tư" xâm hại rùa biển

ThienNhien.Net – Một số cuộc điều tra cho thấy, rất nhiều người dân Việt Nam chưa biết việc mua, bán, sử dụng, tàng trữ, vận chuyển rùa biển và các sản phẩm của chúng để kiếm lời là bất hợp pháp. Người tiêu dùng vẫn "vô tư" mua các sản phẩm làm từ rùa biển mà không biết đang tiếp tay làm suy giảm nghiêm trọng loài động vật này.

Theo báo cáo của TRAFFIC, mạng lưới kiểm soát buôn bán động vật và thực vật hoang dã toàn cầu, đưa ra tại Chiến dịch truyền thông về bảo tồn rùa biển tại Hà Nội, ngày 17/11, lâu nay rùa biển luôn bị săn bắt để lấy thịt, trứng, mai và da.

Ngoài việc làm thực phẩm, rùa biển còn được dùng vào việc bào chế các bài thuốc y học cổ truyền hay thành những món đồ lưu niệm. Mai rùa được săn nhiều nhất để chế tác thành đồ trang sức như vòng tay, hoa tai, kẹp tóc, tẩu thuốc lá…

Chính tình trạng săn bắt tràn lan này đang xâm hại nghiêm trọng đến quần thể loài, đẩy rùa biển đến bờ tuyệt chủng.

Trước tình hình nguy cấp trên, TRAFFIC đã phối hợp với Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản, Chi cục Thủy sản Hà Nội, triển khai một chiến dịch truyền thông về những quy định của pháp luật liên quan đến bảo vệ rùa biển và cảnh báo những hành vi mua, bán, tiêu dùng rùa biển trái phép trên địa bàn Thủ đô.

Con số thống kê cho hay, trên thế giới hiện nay chỉ còn bảy loài rùa biển, năm loài trong số đó được tìm thấy ở các vùng biển Việt Nam. Chúng đều được xếp vào các nhóm nguy cấp hoặc rất nguy cấp trong Danh sách Đỏ các loài bị đe dọa tuyệt chủng của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Pháp luật Việt Nam cũng nghiêm cấm mọi hành vi mua, bán, vận chuyển các loại rùa biển vì mục đích thương mại.

Chiến dịch này sẽ bao gồm một loạt các hoạt động truyền thông như treo băng phướn, panô dọc các tuyến đường chính của Hà Nội; đạp xe đạp diễu hành trên các tuyến đường dẫn đến phố cổ; phát phóng sự trên đài truyền hình Hà Nội, tiểu phẩm trên các loa phường có buôn bán sản phẩm rùa biển và trên Đài tiếng nói Việt Nam… trong suốt thời gian chiến dịch.

Chiến dịch truyền thông này bắt đầu vào ngày 17/11 và sẽ kết thúc vào cuối tháng. Những người tổ chức hi vọng, các thông điệp của chiến dịch làm cho người dân phải suy ngẫm về những hành vi tiêu dùng của mình, đồng thời không mua những sản phẩm rùa biển để bảo vệ chúng khỏi nạn tuyệt chủng.