Giảm bay để cứu Trái Đất

ThienNhien.Net – Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc đi lại bằng máy bay không chỉ dành riêng cho giới thượng lưu, nó đã trở thành phương tiện phổ biến đối với mọi người. Hơn thế, đối với một số người máy bay còn là "người bạn đồng hành" gắn bó trên những chặng đường đi công tác, du lịch, thăm gia đình, người thân hay bạn bè…bởi tính tiện lợi và nhanh của nó. Song, chắc hẳn không phải ai cũng biết sở thích, thói quen sử dụng máy bay đó làm hại Trái Đất bởi lượng phát thải từ máy bay cao gấp nhiều lần so với những phương tiện đi lại khác.

Giảm thiểu sử dụng máy bay

Nghe có vẻ phi lý trong một thế giới hiện đại song thực tế là số người đi làm bằng máy bay đang có xu hướng tăng lên. Nó không chỉ còn là một “hội chứng kiểu Mỹ” nữa mà giờ đây với máy bay giá rẻ “hiện tượng” này đã lan rộng ra cả những châu lục khác. Nhiều người sử dụng máy bay để đi làm hàng tuần, một số thậm chí đi lại  hằng ngày bằng máy bay. Cũng có nhiều lý do biện hộ được đưa ra cho việc sử dụng máy bay, đa phần là do nơi ở xa chỗ làm việc. Để giải quyết điều này, thật đơn giản, theo lời khuyên của các chuyên gia thì bạn có 2 sự lựa chọn, một là tìm một công việc gần nơi mình đang sống, hai là chuyển đến sinh sống tại nơi mình làm việc.

Nghĩ lại về những ngôi nhà dành cho các kỳ nghỉ

Những ngôi nhà dành cho các kỳ nghỉ cuối tuần mang lại những phút giây thư giãn thoải mái sau khoảng thời gian căng thẳng, mệt mỏi bởi áp lực của công việc, cuộc sống, đó dường như là một sự “đầu tư khôn ngoan” nhưng đối với môi trương điều này thực sự có hại bởi bất kỳ ngôi nhà thứ hai (chưa kể đến những ngôi nhà thứ ba, thứ tư) nào cũng đều làm tăng đáng kể lượng cacbon thải ra do đi lại ngay cả khi bạn đi bằng tàu hoả hay ôtô. Chưa nói đến việc mua những ngôi nhà chỉ dành cho các kì nghỉ cũng sẽ góp phần đẩy giá bất động sản ở những vùng đó vượt quá tầm kiểm soát của địa phương.

Có nhất thiết phải bay vì công việc?

Dường như với một số người bay đã gắn liền với nghề nghiệp của họ. Và trong một vài trường hợp đó là việc vô cùng cần thiết – ví dụ như một người nào đó đang viết một báo cáo về tình trạng nghèo đói ở Philippine, thì bay thực sự là cách tốt nhất mà bạn nên sử dụng khi ở đó. Và đôi khi không có gì thay thế được cho việc mọi người ở trong cùng một phòng để bàn bạc công việc. Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, rất nhiều chuyến bay công tác thực sự là không cần thiết bởi từ lâu, những công ty lớn đã có đủ điều kiện để trang bị cho những cuộc họp qua video nhưng giờ đây với sự có mặt của Skype and Second Life thì thậm chí ngay cả những công ty nhỏ cũng có thể tiến hành những cuộc hội thảo quốc tế thường xuyên mà không cần phải nghĩ đến chi phí điện thoại đắt đỏ.

Giảm bớt những chuyến đi chơi cuối tuần và những cuộc chơi đêm

Chi phí đi lại thấp, đặc biệt là ở Châu Âu đã làm xuất hiện một hiện tượng mới – đó là việc mọi người thi nhau bay đến Madrid, Prague hay vùng biển Baltic chỉ để nghỉ cuối tuần. Một điều chắc chắn là những chuyến bay ngắn như thế sẽ gây ô nhiễm hơn những chuyến bay dài (bởi vì việc cất cánh và hạ cánh sẽ tiêu tốn nhiên liệu hơn nhiều so với việc bay ở trên một độ cao nhất định), và như thế thì thật là tai hại đối với môi trường. Một số người còn có một kỳ nghỉ cuối tuần vào mùa xuân và đi trượt tuyết và mùa đông để thêm vào hai tuần nghỉ ngơi dưới ánh nắng mùa hè mà họ vẫn thường cho là quá ngắn ngủi. Hơn thế, điều tệ hại nhất trong các kỳ nghỉ là những bữa tiệc đêm chơi bời trụy lạc trên những “phố đèn đỏ”.

Nếu có thể, hãy sử dụng phương tiện giao thông đường bộ

Tàu hoả, xe bus, xe hơi cũng tạo ra khí thải cacbon nhưng đi máy bay bao giờ cũng nguy hiểm hơn là đi bằng đường bộ. Khi bạn sử dụng các phương tiện đường bộ thì có thể thoải mái với toa ngủ trên tàu hay tự mình tận hưởng những cảm giác riêng tư khi tự lái xe. Nói chung những chuyến đi bằng xe hơi cũng thải ra lượng cacbon tương tự như khi ta bay ở cùng khoảng cách, nhưng nếu những chuyến đi đó được chia sẻ với người khác thì những tác động của nó cũng sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.Khi bạn đi trên một chiếc xe hơi, xe bus hay tàu hoả thì ít nhất chúng ta cũng được thưởng thức cảnh vật hai bên đường (trên mặt đất). Còn ngồi trong máy bay bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội được đi du lịch thực sự.

Tham gia cuộc vận động chống lại việc mở rộng các sân bay

Nếu một con đường được mở rộng để giảm tắc nghẽn giao thông, thì một điều đơn giản là cũng sẽ có nhiều xe hơn để nhanh chóng lấp đầy các khoảng trống. Tương tự đối với các sân bay, sự thiếu đường băng là một trong những giới hạn của việc đi lại bằng máy bay tuy nhiên chúng ta hãy cố gắng duy trì điều đó. Có thể bạn sẽ phải mất thêm một chút thời gian vì sân bay địa phương không được phép mở rộng. Nhưng khi xét trên một tổng thể lớn hơn thì đó chỉ là một cái giá rất nhỏ phải không?

“Du lịch chậm”

Ý tưởng về du lịch chậm đang bắt đầu giành được chỗ đứng, phản ánh khuynh hướng đánh giá cao nguồn thực phẩm do những thợ thủ công địa phương làm ra hơn là những sản phẩm sản xuất hàng loạt theo dây chuyên công nghiệp. “Du lịch chậm” có thể giúp bạn khám phá lại những điều thú vị của một chuyến tàu dài – nói chuyện với mọi người trong toa,thưởng thức phong cảnh và con người hai bên đường thay vì bỏ qua tất cả trong một khoang kín của máy bay. Chuyến tàu xuyên lục địa đi qua Canada là một ví dụ – nhưng thật đáng ngạc nhiên là chưa có nhiều người Canada thực sự biết được điều này.

Đi du lịch gần nhà

Một kỳ nghỉ ở nước ngoài tại một nơi xa xôi có thể sẽ có những kỷ niệm đáng nhớ. Nhưng những kỳ nghỉ trên chính quê hương mình lại có thể mang lại sự thư giãn tuyệt vời. Thay vì những cố gắng hằng năm để đi du lịch nước ngoài bằng những chuyến bay, bạn hãy thử “đổi gu” đi du lịch tại chính quê hương mình xen kẽ với những chuyến du lịch nước ngoài vào các năm. Người Australia có truyền thống thực hiện những chuyến du lịch dài ngày để học hỏi trước khi đóng góp trách nhiệm với xã hội. Đó là một cách rất hay để có thể tiếp xúc với những khu vực bị cách ly địa lý. Tuy nhiên truyền thống này không đòi hỏi phải có quá nhiều chuyến bay không cần thiết. Nếu bạn bỏ ra một năm để đi du lịch, bạn sẽ có thời gian để đi bằng đường bộ.

Tham gia chiến dịch ”Không mua bán, trao đổi cacbon”

Thay vì mua bán cacbon từ những nước khác, (một dạng như cota khí thải) hãy cố gắng giảm bớt các chuyến bay trong tương lai. Các dự án trao đổi, mua bán đó là một sự bất công bởi đa phần người dân, đặc biệt là những người sống tại các quốc gia nghèo khó không được sử dụng công nghệ, còn những người mua bán, trao đổi cacbon thì được sử dụng đến tối đa. Và tất cả các cuộc mua bán, trao đổi đó có thể được xem như một điều khoản hợp đồng có lợi cho ngành công nghiệp du lịch vì không phải thực hiện trách nhiệm của mình đối với tình trạng biến đổi khí hậu. Nếu bạn mua bán, trao đổi khí thải thì hãy chắc chắn rằng bạn biết công ty này đang làm gì với số tiền đó, đừng để mình rơi vào “cạm bẫy” của chiến dịch chống lại sự biến đổi khí hậu.

Hãy cùng cam kết

“Cam kết vàng” của Liên hiệp hội Hàng không đề nghị bạn không đi máy bay trong một năm trừ trường hợp quá đặc biệt và khẩn cấp. Tuy nhiên, phiên bản “bạc” của cam kết đó thì đỡ khắt khe hơn – đó là một lời hứa sẽ không có quá 2 chuyến bay ngắn và 1 chuyến bay dài trong vòng một năm. Tuy nhiên, những cam kết này chỉ góp phần làm tăng nhận thức và sự ràng buộc đối với mỗi cá nhân, còn nếu muốn có sự thay đổi toàn diện thì cần phải có sự phối hợp hành động từ chính quyền cũng như các ngành công nghiệp một cách chặt chẽ.