Biến đổi khí hậu và công bằng giới

ThienNhien.Net – Trong khi các nhà lãnh đạo thế giới đang chuẩn bị nhóm họp tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu ở Copenhagen tháng 12/2009, để tìm cách giải quyết những vấn đề nhức nhối nhất đang đe dọa thế giới hiện nay, Tổ chức Oxfam Anh đã kịp xuất bản cuốn sách “Biến đổi khí hậu và công bằng giới” vào 09/11 vừa qua, góp thêm một thông điệp nữa về khí hậu và những tác động của nó đến vấn đề giới.


Cuốn sách bao gồm các ví dụ điển hình về cuộc chiến ứng phó với biến đổi khí hậu của nam giới và phụ nữ tại các nước đang phát triển như Bangladesh, Peru, Tanzania, Mexico, Bolivia, và Nepal, đồng thời, nêu rõ sự khác biệt về tác động của biến đổi khí hậu với hai giới cũng như mức độ tổn thương, phương pháp thích ứng của mỗi giới.

Cuốn sách cũng trình bày vấn đề lồng ghép yếu tố giới trong các đàm phán, thoả thuận quốc tế về thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu, nhằm đảm bảo các chính sách mới đem lại công bằng và lợi ích thích đáng cho phụ nữ nghèo trên thế giới.

Cuốn sách do Geraldine Terry và Caroline Sweetman biên tập. Để biết thêm chi tiết, độc giả có thể truy cập đường link sau: http://publications.oxfam.org.uk/oxfam/display.asp?K=e2009112609473500&TAG=&CID=oxfam.