“Nhà hàng xanh” – Nói không với sản phẩm ĐVHD

ThienNhien.Net – Sau gần 1 năm thực hiện Chiến dịch “Nhà hàng xanh” tại Hà Nội, , đã có 153 nhà hàng cam kết không phục vụ sản phẩm từ động vật hoang dã (ĐVHD) có nguy cơ tuyệt chủng, được pháp luật Việt Nam bảo vệ. Đây là hoạt động trong khuôn khổ của Dự án “Thay đổi hành vi: Giảm tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã tại Hà Nội, Việt Nam” do Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) và Mạng lưới theo dõi, giám sát buôn bán động, thực vật hoang dã toàn cầu (TRAFFIC) thực hiện, được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Đan Mạch (DANIDA).


Chiến dịch này được phát động từ tháng 01/2008 và hiện vẫn đang tiếp tục. Mục tiêu của chiến dịch là kêu gọi các nhà hàng trên cả nước, đặc biệt trên địa bàn thành phố Hà Nội cam kết không phục vụ thức ăn từ ĐVHD có nguy cơ tuyệt chủng, nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ bất hợp pháp các sản phẩm từ ĐVHD tại Hà Nội; góp phần nâng cao hiểu biết của người dân về thực trạng và pháp luật liên quan đến buôn bán ĐVHD; xây dựng hình ảnh “văn hóa nhà hàng” ở Hà Nội…

Ngoài việc cam kết không phục vụ các sản phẩm từ ĐVHD, các nhà hàng tham gia chiến dịch sẽ cung cấp cho khách hàng những thông tin cập nhật về những hoạt động bảo tồn tại Việt Nam, nhằm giúp công chúng hiểu và khuyến khích họ tham gia vào công việc quan trọng này.

Được biết, để có được kết quả trên, WWF và TRAFFIC đã nhận được sự hợp tác của trên 30 tình nguyện viên là học sinh, sinh viên ở Hà Nội. Họ đã phải trực tiếp đến rất nhiều các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn Hà Nội để giới thiệu về chiến dịch, tuyên truyền, phổ biến về những tác hại và ảnh hưởng khi sử dụng thức ăn từ ĐVHD, nhất là những loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Theo điều tra của TRAFFIC, hơn 47% số người được hỏi cho biết họ đã từng sử dụng các sản phẩm từ ĐVHD, trong đó các món ăn chiếm tỷ lệ cao nhất.

Nhiều người còn cho rằng, việc sử dụng các sản phẩm ĐVHD là phổ biến, có thể chi trả được và có chiều hướng ngày càng gia tăng. Với mức sống của người dân ngày càng cao, việc sử dụng các sản phẩm ĐVHD như một món ăn đang trong tình trạng đáng báo động.

Bà Julianne Becker – Điều phối viên dự án cho biết: “Ở Việt Nam, đặc biệt là tại Hà Nội, có một thực trạng đáng buồn rằng động vật hoang dã vẫn đang bị tiêu thụ bất hợp pháp một cách phổ biến. Tuy nhiên, khi nhiều nhà hàng tại Hà Nội không tham gia vào các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp này, chúng ta đang chứng kiến những thay đổi trong cách nghĩ của người Hà Nội. Một điều tích cực nữa là giới trẻ, những người tiêu dùng chính trong tương lai, đang thực sự quan tâm đến việc gìn giữ những tài nguyên thiên nhiên của đất nước”.

Vì vậy, với những chiến dịch như thế này, WWF hy vọng rằng người dân sẽ suy nghĩ đến những nguy cơ với môi trường mỗi khi họ đưa ra những quyết định tiêu dùng. Đồng thời, WWF và TRAFFIC cũng đánh giá cao sự ủng hộ của các nhà hàng đã tham gia và hai tổ chức này đang nỗ lực quảng bá rộng rãi văn hóa “Nhà hàng xanh”.

Hiện tại, ba công ty du lịch Việt Nam là Intrepid, Buffalo Tours và I-Travel cũng đã tham gia hợp tác trong chiến dịch này bằng việc khuyến khích khách hàng của họ lựa chọn các “nhà hàng xanh”, cũng như đặt đường liên kết tới danh sách các “nhà hàng xanh” tại trang web của mình.

Danh sách các nhà hàng xanh sẽ được giới thiệu trên trang web của WWF (www.panda.org/vietnam/restaurantcampaign). Trang web này cũng cung cấp đầy đủ thông tin về các loại động vật thường bị buôn bán đang có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam và chỉ dẫn cho mọi người nếu họ chứng kiến động vật hoang dã bị săn bắt và buôn bán.