Thay phương tiện – Đổi suy nghĩ

ThienNhien.Net – Từ 28/09 đến 02/10/2009, tại Hà Nội, Trung tâm Hành động vì Sự phát triển Đô thị và Nhóm công tác về Biến đổi khí hậu của các Tổ chức Phi chính phủ (CCWG) thuộc Trung tâm Dữ liệu các Tổ chức Phi chính phủ (VUFO- NGO Resource Center), sẽ tổ chức Chiến dịch Tuần lễ Giao thông Xanh 2009 với chủ đề "Thay phương tiện, đổi suy nghĩ", nhằm góp phần làm môi trường Hà Nội trong lành hơn.


Chiến dịch Tuần lễ Giao thông Xanh là một dự án của Trung tâm Hành động vì Sự phát triển Đô Thị được thực hiện dưới hình thức Ngày Giao thông Xanh vào tháng 05 năm 2008 và Tuần lễ Giao thông Xanh vào tháng 09 năm 2008. Năm 2009, để kết hợp với Tuần Lễ Di Chuyển Châu Âu và Ngày Không khói xe (22/09) (www.mobilityweek-europe.org ), Chiến dịch Giao thông Xanh sẽ được phát động vào tuần cuối của tháng 9.

Tuần lễ Giao thông Xanh nhằm khuyến khích người dân Hà Nội di chuyển bằng các hình thức đi bộ, xe đạp, hoặc xe buýt thay vì sử dụng các phương tiện cá nhân. Năm 2008, Chiến dịch Ngày Giao thông Xanh – 16/05, có gần 4.000 người tham gia gồm 30 văn phòng và nhiều nhóm sinh viên thuộc các trường Đại học ở Hà Nội, giảm được 1.300kg CO2 thải vào môi trường trong ngày này.

Năm nay, Chiến dịch Tuần lễ Giao thông Xanh 2009 – “Thay phương tiện – Đổi suy nghĩ” đặc biệt nhắm tới đối tượng là nhân viên của các công sở trong địa bàn thành phố, dưới hình thức một cuộc thi giữa các văn phòng ở Hà Nội để tìm ra các công sở “thân thiện với môi trường”. Mục tiêu của Chiến dịch là thu hút được 2.000 người tham gia và di chuyển được 16.000 cây số bằng phương tiện giao thông xanh, góp phần tiết kiệm khoảng 600 kg CO2 và các khí nhà kính độc hại khác trong tuần lễ này.

Các văn phòng tham gia vào chiến dịch, ngoài ích lợi cho môi trường, còn giúp tăng tính đoàn kết, tăng hiệu suất làm việc và cải thiện sức khỏe cho các nhân viên. Đây là cơ hội để các văn phòng, công sở thực hiện các hoạt động thiết thực cho môi trường, nhằm nâng cao uy tín của mỗi công ty, cơ quan.

Bên cạnh đó, mỗi cơ quan đăng ký tham gia chương trình qua website www.giaothongxanh.org, hay qua điện thoại hoặc gửi email, đều có cơ hội trúng các giải thưởng rất thú vị.

Ngoài ra, Chiến dịch cũng khuyến khích các cá nhân tham gia, nhằm thực hiện các hành động thiết thực để góp phần cải thiện chất lượng không khí ở Hà Nội và làm chậm lại quá trình biến đổi khí hậu đang diễn ra trên toàn cầu. Các cá nhân tham gia phải đăng ký trên trang web và có thể theo dõi được đóng góp của mình vào việc bảo vệ môi trường khi chuyển sang đi các phương tiện giao thông xanh.

Bà Trần Thị Hải – Điều phối viên của Chiến dịch cho biết: “Trong cuộc sống hàng ngày, việc đi làm là một hoạt động tất yếu và lặp đi lặp lại. Cân nhắc để sử dụng phương tiện và thời gian di chuyển này một cách hợp lý, thân thiện với môi trường đem lại giá trị về kinh tế, sức khỏe cho cá nhân và xã hội. Một ví dụ nhỏ, đi xe buýt thay vì đi xe máy đến công sở, bạn có thể giảm lượng phát thải khí nhà kính và chất độc 600 lần, lại giúp cơ thể bạn được tập luyện thường xuyên”.

Tuần lễ Giao thông Xanh sẽ là một cơ hội để mọi người cùng cân nhắc sử dụng các phuơng tiện thân thiện với môi trường. Các số liệu có được trong Chiến dịch này cũng sẽ góp phần giúp các nhà hoạch định chính sách và các cơ quan chức năng khuyến khích người dân Hà Nội có thói quen sử dụng các phương tiện Xanh để đi làm.

Các tổ chức có các hoạt động liên quan đến biến đổi khí hâu như CARE Quốc tế tại Việt Nam, Caritas Thụy Sỹ và Trung tâm Hành động vì Sự phát triển Đô thị là các đơn vị tài trợ của chiến dịch này.

Trung tâm Hành động vì Sự phát triển Đô thị là một tổ chức phi lợi nhuận trực thuộc Liên hiệp Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam. Trung tâm có các hoạt động thiết thực nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân ở Hà Nội và các thành phố khác thông qua các hoạt động phát triển cộng đồng, thay đổi hành vi. Thông tin thêm xin tham khảo: www.vidothi.org.

Nhóm công tác về Biến đổi khí hậu của các Tổ chức Phi chính phủ (CCWG) thuộc Trung tâm Dữ liệu các Tổ chức Phi chính phủ (VUFO- NGO Resource Center) là một mạng lưới của các tổ chức quốc tế và Việt Nam. Nhóm công tác tạo một diễn đàn cho các tổ chức cùng chia sẻ các kinh nghiệm, điều phối và học hỏi trong việc thực hiện các hoạt động giúp ứng phó với Biến đổi khí hậu ở Việt Nam.