Hiệp định mới về biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Phiên thảo luận của Liên Hợp Quốc (LHQ) về giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính đã khai mạc sáng 28/09 tại Bangkok, Thái Lan với sự tham dự của hơn 1.500 đại biểu đến từ 192 nước.


Sự kiện này sẽ kéo dài trong 2 tuần và là 1 trong 5 phiên thảo luận theo khuôn khổ Công ước khung của LHQ về Biến đổi khí hậu, để chuẩn bị cho Hội nghị về biến đổi khí hậu Copenhaghen (Đan Mạch) vào cuối năm nay.

Trước đó, năm 2007, các thành viên LHQ đã thống nhất khởi động quá trình đàm phán kéo dài 2 năm nhằm tiến tới một hiệp định vào cuối năm 2009 thay thế Nghị định thư Kyoto hết hiệu lực năm 2012.

Mục đích chính của hội nghị là bàn cách “gút” lại dự thảo hiệp định về biến đổi khí hậu cho Hội nghị thượng đỉnh Copenhaghen tới đây. Bên cạnh vấn đề giảm thiểu khí thải nhà kính, các đại biểu cũng sẽ thảo luận các vấn đề khác như biện pháp chung sống với biến đổi khí hậu, chuyển giao công nghệ thải ít các-bon và các cơ chế tài chính cho biến đổi khí hậu…

Mặc dù đã có những tiến bộ nhất định song cho đến nay các nước mới chỉ cắt giảm được tổng số 15% lượng khí thải theo cam kết so với mức của năm 1990.

Điều đáng mừng là các nước lớn đang có những động thái tích cực trong lĩnh vực này với những cam kết mới. Nhật Bản và Liên minh châu Âu có kế hoạch cắt giảm lần lượt 25% và 30% lượng khí thải vào năm 2025.

Các nước mong muốn đạt được một hiệp định mới về biến đổi khí hậu, trong đó có cả những biện pháp cụ thể nhằm duy trì nhiệt độ của thế giới cao hơn khoảng 2 độ so với nhiệt độ thời kỳ tiền công nghiệp.

Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu diễn ra tuần trước tại New York, lãnh đạo các nước công nghiệp phát triển nhất trí sẽ đưa ra những mục tiêu và biện pháp cụ thể để đối phó với thách thức này.