Tọa đàm “Nhà báo, Doanh nghiệp và hoạt động tiết kiệm năng lượng”

ThienNhien.Net – Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được khoa học chứng minh là lựa chọn đúng đắn với hiệu quả cao, nhanh và chi phí rẻ. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, cần có sự tham gia của mọi thành phần trong xã hội từ các nhà quản lý cho đến người sử dụng cũng như các cơ quan thông tấn báo chí. Trước bối cảnh đó, buổi tọa đàm giao lưu “Nhà báo, doanh nghiệp và hoạt động tiết kiệm năng lượng 2009” đã diễn ra tại Hà Nội, ngày 18/09. Đây là lần thứ 2 buổi tọa đàm được tổ chức do Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP.HCM, Ban quản lý Dự án Nâng cao Hiệu quả Sử dụng Năng lượng trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa (ECSME) phối hợp với Công ty Điện lực TP.HCM, giúp các nhà báo có cái nhìn đa chiều hơn về hoạt động tiết kiệm năng lượng.


Tham gia tọa đàm có đại diện các công ty gốm, gạch, dệt may, chế biến thực phẩm, giấy và bột giấy; công ty sản xuất, kinh doanh nước giải khát, các tòa nhà đoạt giải cao trong cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” trong nước và khu vực Đông Nam Á qua các năm…Đại diện các đơn vị chuyên trách hoạt động trong lĩnh vực năng lượng. Đại diện cơ quan báo, đài tại Hà Nội và các tỉnh lân cận, những phóng viên, nhà báo nhiều năm gắn bó với hoạt động tiết kiệm năng lượng (TKNL), tác giả đoạt giải cao trong giải thưởng “Truyền thông về tiết kiệm năng lượng”.

Tại buổi tọa đàm, một số doanh nghiệp đã trình bày việc ứng dụng những giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Hầu hết, các doanh nghiệp đã thành công và thu lại lợi nhuận nhiều hơn trước. Bên cạnh việc tự tìm tòi những công nghệ mới thân thiện môi trường, ít tiêu hao điện năng, các doanh nghiệp còn dựa vào thông tin báo chí.

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc trung tâm tiết kiệm năng lượng TP. Hồ Chí Minh nhận định, thời gian qua, báo chí đã vào cuộc và việc tiết kiệm năng lượng đã được nâng cao trong nhận thức của người dân và doanh nghiệp. Ngoài việc cung cấp thông tin giải pháp công nghệ, báo chí cũng góp phần công khai những việc chưa được trong hoạt động tiết kiệm năng lượng của các tổ chức, đơn vị…

Do dó, nhằm khuyến khích các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về vấn đề này, Trung tâm tiết kiệm năng lượng thành phố Hồ Chí Minh, Dự án nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng Điện lực thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Giải thưởng truyền thông tiết kiệm năng lượng.

Cũng qua buổi tọa đàm, các thành phần tham gia sẽ phát huy hơn vai trò của các nhà quản lý, các doanh nghiệp và cơ quan thông tấn báo chí trong việc truyền thông hiệu quả các giải pháp TKNL đến cộng đồng. Buổi tọa đàm cũng sẽ là cầu nối để doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn báo chí cập nhật đầy đủ, nhanh chóng những thông tin về TKNL, các chương trình hỗ trợ tài chính, công nghệ, kỹ thuật về TKNL của tổ chức, cơ quan trong và ngoài nước.