Đến lúc nói không với túi nhựa

Từ 01/06/2008, Trung Quốc cấm sử dụng túi nhựa trên toàn quốc. Trước đó, hàng loạt các nước và vùng lãnh thổ như Anh, Canada, Nhật Bản, Đài Loan và một số tiểu bang tại Mỹ… cũng đã cấm hẳn việc sử dụng túi nhựa. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp sản xuất bao bì không ô nhiễm môi trường đã bắt đầu vào cuộc.

Cuối năm 2005, Công ty cổ phần văn hóa Tân Bình (ALTA) đã đầu tư sản xuất bao bì nhựa tự hủy theo công nghệ hiện đại của Canada với kinh phí đầu tư trên 60 triệu USD. Ưu điểm của loại bao bì này là phân hủy trong vòng từ 3 tháng đến 3 năm và khi phân rã sẽ lẫn với rác, đất không gây tác hại cho môi trường. Sản phẩm của ALTA ngay sau đó được khá nhiều công ty trong nước lựa chọn, và được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Sau đó không lâu, Công ty Phú Hòa (Bến Tre) cũng chính thức ra mắt các sản phẩm như chậu hoa, bao bì không gây ô nhiễm môi trường tận dụng từ nguồn phế liệu bã mía, xơ dừa bỏ lại sau thu hoạch. Chỉ cần 1 – 3 tháng sau khi chôn xuống đất, các sản phẩm này sẽ tự phân hủy và tạo ra một lớp mùn mới, không gây tác hại cho môi trường.

Tại Ngày hội tái chế chất thải TP.HCM (ngày 20/04/2008), Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Phúc Lê Gia (TP.HCM) đã giới thiệu loại túi nhựa sinh học sản xuất theo công nghệ tự phân hủy sinh học Biocom. Thời gian tự hủy lâu hay mau tùy thuộc vào việc sử dụng. Nếu để túi nhựa sinh học ngoài trời hoặc nơi có nhiều ánh nắng và trong điều kiện tiếp xúc với chất hữu cơ hoặc độ ẩm cao thì túi nhựa sẽ tự hủy trong thời gian 80 – 115 ngày. Nếu túi nhựa sinh học ở trong môi trường khô ráo, để trong nhà hoặc trong thùng (ít ánh nắng) thì sẽ không bị phân hủy.

Mới đây nhất, Công ty TNHH thương mại và sản xuất nhựa Tiến Thành vừa ra mắt các loại bao bì sản xuất từ nguyên liệu là bột bắp, không gây ô nhiễm môi trường. Các sản phẩm chính của Tiến Thành là hộp đựng cơm, ly uống nước, hộp đựng bánh bao và sắp tới sẽ là các loại khay, chậu hoa… Các sản phẩm này đều có thể tự hủy trong môi trường tự nhiên sau khoảng 102 ngày không sử dụng và đã được nhiều công ty kiểm nghiệm trong và ngoài nước chứng nhận đạt yêu cầu không gây độc hại cho con người. Vừa mới “trình làng” nhưng Tiến Thành đã nhận được nhiều hợp đồng xuất khẩu cho khách hàng Campuchia, Singapore, Đài Loan, Nhật, Pháp và Mỹ.

Song trên thực tế, hầu hết các siêu thị, chợ, trung tâm thương mại ở Việt Nam hiện nay đều dùng bao nilon, túi xốp làm bao bì gói hàng cho khách. Việc ném bỏ bao nilong sau khi sử dụng là hình ảnh rất quen thuộc đối với nhiều người. Ít ai biết rằng, vất bỏ 1 túi nilon chỉ mất chưa tới 1 giây nhưng để nó phân hủy một cách tự nhiên phải cần tới 500 đến 1.000 năm, theo tính toán của các nhà khoa học trên thế giới. Thậm chí, một số loại túi nilon có lẫn lưu huỳnh, dầu hỏa nguyên chất, khi bị đốt cháy hoặc gặp hơi nước sẽ tạo thành axit sunfuric dưới dạng các cơn mưa axit, có hại cho phổi người và động vật…

Hiện mới chỉ có một số trung tâm thương mại đã tiến hành hạn chế sử dụng bao nilon. Cụ thể, thương xá Tax ở TP.HCM (thuộc Tổng công ty thương mại và tổng hợp Bến Thành) đã sử dụng bao bì tự hủy của ALTA thay cho túi nilon. Cuối năm 2007, hệ thống Metro Cash & Carry Việt Nam thực hiện chương trình “Metro cùng khách hàng bảo vệ môi trường”. Theo đó, khách hàng sẽ sử dụng túi xách Metro nhiều lần để đựng hàng thay thế túi nilon. Đây là loại túi xách làm bằng sợi tổng hợp thông thường và có thể sử dụng nhiều lần. Trước đó, hệ thống siêu thị Big C cũng đã triển khai bước đầu việc sử dụng bao bì dùng nhiều lần làm bằng nilon hữu cơ cho phép phân hủy theo quá trình tự nhiên không gây ô nhiễm. Bà Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại Big C cho biết, công ty này đang lên kế hoạch sử dụng bao bì dùng nhiều lần trong hệ thống siêu thị tại TP.HCM.
Thay thế sử dụng túi nilon bằng những bao bì không ô nhiễm hay túi sử dụng nhiều lần đang đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả mọi người, từ doanh nghiệp sản xuất, hệ thống bán lẻ và người tiêu dùng. Đã đến lúc, Việt Nam cũng phải hòa nhập với thế giới bằng việc “nói không” với sử dụng bao bì bằng nhựa các loại để giảm thiểu ô nhiễm môi trường đang đe dọa đến sức khỏe của mỗi người.