Lành mạnh thị trường thuốc bảo vệ thực vật: Chuyển biến từ nhận thức

Trong tháng 4/2007, Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh Bắc Giang đã tiến hành thanh tra trên diện rộng việc lưu hành, buôn bán, sử dụng thuốc BVTV trong tỉnh. Kết quả cho thấy không có trường hợp nào vi phạm bán thuốc BVTV sai nhãn mác, thuốc ngoài danh mục.

Theo ông Phạm Văn Hoành, Phó Chi cục BVTV tỉnh Bắc Giang, thì đó là hệ quả tất yếu của chiến dịch tuyên truyền nâng cao nhận thức đối với chủ hộ kinh doanh thuốc BVTV và nông dân. Được biết, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 600 hộ kinh doanh với hơn 500 chủng loại thuốc BVTV lưu hành trên thị trường. Tuy nhiên, từ khi thực hiện Pháp lệnh bảo vệ và kiểm dịch thực vật (năm 2002) đến nay, thị trường thuốc BVTV đã đi vào nền nếp.

Hàng năm, Chi cục BVTV Bắc Giang thường xuyên tổ chức triển khai Pháp lệnh bảo vệ và kiểm dịch thực vật tới các hộ kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn. Chứng chỉ hành nghề là một trong các điều kiện bắt buộc để được đăng ký kinh doanh. Chứng chỉ này do Chi cục BVTV tỉnh cấp 3 năm/lần. Ngoài ra, các hộ kinh doanh thuốc BVTV đều phải có trình độ chuyên môn như có bằng tốt nghiệp trung cấp nông, lâm nghiệp trở lên và phải qua lớp tập huấn về thuốc BVTV do Chi cục BVTV tỉnh tổ chức. Thông qua đó, Chi cục đã trang bị cho các chủ hộ kinh doanh những kiến thức cơ bản về thuốc BVTV, nhất là ảnh hưởng của thuốc đến môi trường sinh thái và sức khoẻ con người. Tổ chức, cá nhân sử dụng thuốc BVTV phải đúng đối tượng, chủng loại, liều lượng, nồng độ quy định, đúng thời gian, thời hạn sử dụng và thời gian cách ly.

Đặc biệt sử dụng thuốc phải bảo đảm an toàn cho người, cây trồng, vật nuôi và vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc tổ chức lớp tập huấn cho các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh không chỉ dừng lại ở mục tiêu hoàn thiện thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề mà qua đó nhận thức của mỗi người được nâng lên, đồng thời mỗi chủ hộ kinh doanh trở thành tuyên truyền viên hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc an toàn, có hiệu quả. Nhu cầu sử dụng thuốc an toàn, đúng kỹ thuật của nông dân kết hợp việc cung ứng thuốc đúng quy định trong danh mục thuốc BVTV được phép lưu hành tại Việt Nam thông qua các hộ kinh doanh sẽ giúp thị trường thuốc BVTV tỉnh Bắc Giang lành mạnh. Ví như ở huyện Lạng Giang – địa phương có địa bàn rộng, nhu cầu thuốc BVTV cho sản xuất nông nghiệp lớn. Bên cạnh đó, với đặc thù là huyện có quốc lộ 1A đi qua lại giáp ranh với tỉnh Lạng Sơn nên những năm trước đây tình trạng vận chuyển, buôn bán thuốc BVTV ngoài danh mục do Trung Quốc sản xuất diễn ra phổ biến. Thực hiện chủ trương của Chi cục BVTV là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chủ hộ kinh doanh và mỗi người dân, góp phần quản lý và sử dụng có hiệu quả thuốc BVTV, đến nay hầu hết các chủ hộ kinh doanh đều tham gia học tập và được cấp chứng chỉ hành nghề. Đồng thời, Chi cục BVTV tỉnh còn tạo điều kiện cho Trạm BVTV huyện tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật phòng trừ dịch hại tổng hợp trên lúa, hoa màu trên địa bàn toàn huyện.

Qua những lớp tập huấn này, nông dân đã nhận biết được những hạn chế trong việc sử dụng thuốc BVTV, tích cực áp dụng các biện pháp thâm canh kỹ thuật chăm sóc có hiệu quả mà không sử dụng thuốc BVTV. Bà Nguyễn Thị Dung – thôn Then, xã Thái Đào (Lạng Giang) nhận xét: “Nhờ áp dụng chương trình quản lý dịch hại tổng hợp, trên mỗi sào rau gia đình tôi đã tiết kiệm được gần 100 nghìn đồng tiền mua thuốc BVTV. Ngoài ra còn tiết kiệm được công lao động, đặc biệt tạo ra được những sản phẩm rau sạch mà thị trường đang có nhu cầu”.

Đợt thanh tra việc kinh doanh, sử dụng thuốc BVTV vừa qua cho thấy nhận thức của chủ hộ kinh doanh và mỗi người dân được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt từ nhận thức đúng đắn trong việc sử dụng thuốc BVTV nên ngoài hiệu quả kinh doanh trong sản xuất nông nghiệp thì môi trường sinh thái cũng được cải thiện đáng kể.