Trái đất ngập lụt – Tác động của Biến đổi khí hậu toàn cầu

ThienNhien.Net – “Kể từ nhiều năm nay, Tuvalu đang gặp phải một mối de dọa: sóng lớn và thủy triều dâng cao ngày càng xuất hiện thường xuyên hơn. Nước biển tràn lên mặt đất và ngăn nước mưa thấm vào đất. Nước mặn phá hoại mùa màng. Cây cối chết đi nên không còn gì để chắn gió nữa. Đất bị sóng biển cuốn trôi đi và bờ biển bị xói mòn dần. Tất cả những hiện tượng trên là do sự biến đổi khí hậu gây ra…”. Đó là phần mở đầu của cuốn truyện “Trái đất ngập lụt – Hãy cứu lấy đảo quốc Tuvalu và những đảo khác đang chìm dần” do Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ADEME (Cơ quan quản lý năng lượng và môi trường Pháp ) thực hiện.


Cuốn truyện nói về hai bạn Hugo và Mamaua đều 10 tuổi. Hugo sống ở Paris, một thành phố lớn của Châu Âu, Mamaua sống ở Tuvalu là đất nước nhỏ thứ tư trên thế giới, nhỏ hơn thành phố Paris 10 lần! Quốc đảo xinh đẹp Tuvalu của Mamaua đang gặp nạn, có thể sẽ bị chìm dần trong nước biển nếu tất cả mọi người không có hành động cứu lấy đảo.

“Trái đất ngập lụt – Hãy cứu lấy đảo quốc Tuvalu và những đảo khác đang chìm dần” là cuốn truyện cung cấp các thông tin hết sức cơ bản về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng biến đổi khí hậu (BĐKH) và hướng dẫn những việc làm đơn giản giúp các em có ý thức sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả. Bên cạnh đó nội dung cuốn truyện còn mô tả những tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu đến đời sống sinh hoạt của người dân tại quần đảo đồng thời hướng dẫn những việc làm hết sức cụ thể cho người dân tại đây nhằm chống lại sự biến đổi khí hậu.

Với cách dẫn dắt truyện lôi cuốn, hấp dẫn, truyện tranh “Trái đất ngập lụt – Hãy cứu lấy đảo quốc Tuvalu và những đảo khác đang chìm dần” không chỉ giúp trẻ em mà cả người lớn cũng thấy được những tác động do hiện tượng BĐKH gây ra và tìm thấy những thông tin hấp dẫn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

Ngoài cuốn truyện “Trái đất ngập lụt – Hãy cứu lấy đảo quốc Tuvalu và những đảo khác đang chìm dần” này, Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP.HCM còn tiến hành biên soạn và in ấn các ấn phẩm truyền thông khác như: Truyện tranh Bo học tiết kiệm năng lượng, Cẩm nang tiết kiệm năng lượng trong gia đình ….. dành cho đối tượng là các em học sinh, sinh viên và hộ gia đình.

 

 

 

Một số ấn phẩm truyền thông dành cho trẻ em về Tiết kiệm năng lượng và Biến đổi khí hậu. (Ảnh: trung tâm TKNL TP.HCM)  

Trong những năm vừa qua, việc sử dụng không hợp lý và hiệu quả nguồn năng lượng cũng là một trong những nguyên nhân tác động đến bầu khí quyển, gây nên hiện tượng biến đổi khí hậu (BĐKH) toàn cầu trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Việt Nam cũng là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề của BĐKH, việc khuyến khích toàn thể cộng đồng tham gia chống lại hiện tượng BĐKH từ những việc làm đơn giản là hết sức cần thiết. Do đó, những ấn phẩm truyền thông của Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP.HCM được coi là những biện pháp thiết thực trong việc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường, chống lại sự biến đổi khí hậu toàn cầu.

Hy vọng rằng với cuốn truyện tranh này sẽ mang lại cho độc giả những thông tin hết sức bổ ích về vấn đề BĐKH toàn cầu, từ đó góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường.