Ca-na-đa và Mỹ hợp tác làm sạch môi trường

ThienNhien.Net – Theo phóng viên TTXVN tại Ốt-ta-oa, Bộ trưởng Ca-na-đa Gim Pren-tít (Jim Prentice) cho biết, Ca-na-đa và Mỹ đã nhất trí mỗi bên sẽ đóng góp 3,5 tỷ đô-la Ca-na-đa (CAD) để hợp tác đầu tư cho các dự án công nghệ làm giảm khí thải các-bon của các nhà máy nhiệt điện và khu vực khai thác dầu cát tại Bắc Mỹ.

Theo ông Pren-tít, những dự án này sẽ tập trung đầu tư cho việc nghiên cứu 3 công nghệ chính là thu và giữ khí các-bon, mở rộng nghiên cứu năng lượng sạch với trọng điểm là nhiên liệu sinh học, hiện đại hóa hệ thống truyền tải để giảm thiểu khả năng mất điện và thất thoát năng lượng trong quá trình truyền tải.

Ông khẳng định, “Ca-na-đa và Mỹ có chung không gian kinh tế và không gian môi trường, và chúng ta cần đảm bảo rằng các chính sách phải có hiệu quả chung”.

Trước đây, dưới thời chính quyền Tổng thống Gioóc-giơ Bu-sơ (George W. Bush), Mỹ đã đề ra một dự luật hàm ý sẽ cấm sử dụng dầu cát của Ca-na-đa trong các dự án công cộng. Bản thân Tổng thống Mỹ đương nhiệm Ba-rắc Ô-ba-ma (Barack Obama) trước khi lên nắm quyền cũng bày tỏ quan điểm phản đối việc sử dụng dầu cát của Ca-na-đa do quá trình khai thác và lọc dầu gây ô nhiễm lớn cho môi trường. Tuy nhiên, nguồn dầu từ Ca-na-đa lại là động mạch chính cung cấp năng lượng cho nước Mỹ và Mỹ sẽ không thể đảm bảo được an ninh năng lượng nếu ngừng nhập khẩu dầu từ nước này.

Ca-na-đa và Mỹ đã sớm khởi động các dự án hợp tác làm sạch môi trường nhờ sự thống nhất cao trong vấn đề này giữa lãnh đạo 2 nước trong chuyến thăm Ca-na-đa vừa qua của Tổng thống Ô-ba-ma./.