Phát hiện thêm nhiều ổ cúm A/H1N1 tại trường học

ThienNhien.Net – Hiện nay, tình hình dịch cúm A/H1N1 tiếp tục diễn biến phức tạp, số người nhiễm mới tăng cao hàng ngày, trong đó đã có 6 ca tử vong. Đặc biệt, đã xuất hiện thêm nhiều ổ cúm mới tại trường học. Gần đây, là một học sinh nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên tại Cần Thơ, thêm 8 học sinh mắc cúm A/H1N1 tại Lào Cai, thêm 1 ổ dịch cúm A/H1N1 tại trường học ở Quảng Ngãi… sau tuần đầu tiên khai giảng.


Sáng 14/09, Sở Y tế TP. Cần Thơ cho biết vừa phát hiện 1 học sinh dương tính với cúm A/H1N1 tại Trường tiểu học Võ Trường Toản, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP.́ Cần Thơ. Đây là ca mắc cúm A/H1N1 đầu tiên xuất hiện trong trường học và là ca thứ 10 trên địa bàn thành phố.
Để chủ động phòng ngừa dịch cúm A/H1N1 lây lan, Sở Y tế thành phố Cần Thơ đã khẩn trương phối hợp với Trung tâm y học dự phòng tập huấn cho giáo viên các trường phổ thông trong toàn thành phố nắm vững các biện pháp phát hiện triệu chứng cúm A/H1N1, biện pháp phòng tránh, cách ly bệnh nhân. Sở Y tế thành phố Cần Thơ chỉ đạo chặt chẽ các tổ điều trị cúm A/H1N1 lưu động tại các bệnh viện, trực 24/24 để tiếp ứng cho các tuyến y tế cơ sở.

Đến ngày 14/09, tỉnh Lào Cai có thêm 8 học sinh dương tính với cúm A/H1N1, nâng tổng số em bị nhiễm lên 10 người. Đây là những học sinh trường Trung học phổ thông số 1 và số 3 thành phố Lào Cai.

Từ khi có biểu hiện sốt cao, đến nay sau 1 tuần điều trị, các em đã hết sốt, sức khoẻ ổn định. Ngành y tế tỉnh Lào Cai tiếp tục tổ chức phun thuốc tại các trường học; cử cán bộ y tế túc trực theo dõi và điều trị.

Cũng trong ngày 14/09, tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận thêm 4 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 là học sinh trường Trung học phổ thông Ba Gia, xã Tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh. Như vậy, đến nay, Quảng Ngãi có 11 trường hợp mắc cúm A/H1N1, chủ yếu là học sinh của 2 trường Trung học phổ thông Tư Nghĩa và Ba Gia. Để hạn chế dịch bệnh lây lan trong học đường, trường Trung học phổ thông Ba Gia cho học sinh toàn trường nghỉ học từ ngày 12/09 đến nay. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là bệnh nhân có triệu chứng nghi nhiễm cúm A/H1N1 tại xã Tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh ngày càng tăng, trong khi Phòng khám xã chỉ có 17 giường, dẫn đến tình trạng quá tải, 2 đến 3 người bệnh phải nằm chung giường.

Tại Trà Vinh, ông Nguyễn Văn Lơ – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, trong 22 mẫu huyết thanh của học sinh trường THPT Phạm Thái Bường, thị xã Trà Vinh gửi Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh xét nghiệm, có 9 mẫu dương tính với cúm A/H1N1, nâng số học sinh bị cúm A/H1N1 của trường này là 15 trường hợp. Hiện, số học sinh này đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh.

Trước đó, Sở Y tế Trà Vinh thành lập bệnh viện dã chiến tại trường THPT Phạm Thái Bường, phân công bác sĩ, y sĩ trực suốt ngày đêm, cách ly an toàn, khám sàng lọc, xử lý kịp thời các học sinh nghi nhiễm cúm A/H1N1. Sau khi thành lập, bệnh viện tiếp nhận 23 học sinh mắc các triệu chứng lâm sàng nóng sốt, nhức đầu, đau họng.

Tại Quảng Nam, vừa có thêm 3 trường học phải đóng cửa do phát hiện học sinh nhiễm cúm A/H1N1. Đó là các trường THPT Nguyễn Dục, huyện Phú Ninh, trường THCS Lê Hồng Phong và trường THPT tư thục Hà Huy Tập, thành phố Tam Kỳ.

Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh tiến hành đóng cửa các trường để khống chế dịch bệnh. Như vậy, đến thời điểm này, dịch cúm A/H1N1 bùng phát tại 6 địa phương trong tỉnh Quảng Nam, 46 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1. Ngoài ra, còn có 63 trường hợp nghi cúm đang được cách ly, theo dõi tại Trung tâm Y tế, bệnh viện các huyện, thành phố.

Trước tình hình dịch cúm bùng phát, tỉnh Quảng Nam quyết định chi hơn 1 tỷ đồng mua hoá chất và thuốc men, cùng trang thiết bị, khống chế dịch cúm lan rộng.

Khuyến cáo người dân không tự chữa cúm A/H1N1

Cục Y tế dự phòng và Môi trường, Bộ Y tế đã xác nhận, tính đến chiều 14/09, Việt Nam ghi nhận 4.902 trường hợp dương tính, trong đó có 6 ca tử vong do cúm A/H1N1.

Riêng ngày 14/09, đã ghi nhận thêm 238 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1. Khu vực phía Nam phát hiện nhiều ca nhiễm mới nhất 170 ca; khu vực miền Bắc 40; khu vực miền Trung 19 ca và khu vực Tây Nguyên 9 ca. Số bệnh nhân đã khỏi ra viện là 4.481, các trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Hiện nay tình hình dịch cúm A/H1N1 tiếp tục diễn biến phức tạp, số người nhiễm mới tăng cao hàng ngày, trong đó đã có 6 ca tử vong. Ca tử vong mới nhất do cúm A/H1N1 ngày 12/09 là bệnh nhân nữ tại Bến Tre, khởi bệnh từ ngày 03/09 và đã tự mua thuốc điều trị tại nhà nhưng không đỡ.

Do vậy, Bộ Y tế khuyến cáo mọi người dân tự bảo vệ bản thân và cộng đồng bằng cách thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch. Nếu có biểu hiện bệnh (sốt, ho, đau họng…) thì chủ động cách ly vào phòng riêng và thông báo cho cơ quan y tế để được khám, chữa trị kịp thời.
Đặc biệt, để tránh các biến chứng do sử dụng thuốc không đúng cách, người dân không nên tự ý mua và sử dụng thuốc kháng virus (Tamiflu) khi chưa có chỉ định của cán bộ y tế.