Bão số 7 gây mưa lớn ở Bắc Bộ

ThienNhien.Net – Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm ngày 10/09, một vùng áp thấp nhiệt đới mới xuất hiện trên biển Đông đã mạnh lên thành bão số 7 – có tên quốc tế là Mujigae, đang tiến rất nhanh vào vùng biển vịnh Bắc Bộ. Từ trưa 11/09, các tỉnh ven biển phía Bắc bắt đầu hừng chịu mưa lớn, cho đến 12/09, khu vực Bắc bộ sẽ có mưa to, toàn bộ miền Bắc thời tiết mát mẻ trở lại.


Hồi 07 giờ ngày 11/09, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,8 độ Vĩ Bắc; 109,6 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Tây Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão số 7 di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km. Đến 19 giờ ngày 11/09, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,1 độ Vĩ Bắc; 106,8 độ Kinh Đông, trên khu vực ven biển các tỉnh Nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hoá. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10. Tính từ tâm bão vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 150 km.

Cho đến ngày 12/09, bão số 7 sẽ suy yếu thành đợt áp thấp, tạo ra thời tiết mát mẻ cho toàn miền Bắc.

Do ảnh hưởng của bão, ngày 11/09, vịnh Bắc Bộ có gió xoáy mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10; biển động mạnh. Từ chiều 11/09, vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10; cần đề phòng nước biển dâng cao kết hợp với thủy triều cao 3 – 5 mét. Các tỉnh ven biển Bắc Bộ và Thanh Hoá từ tối và đêm 11/09 gió sẽ mạnh dần lên cấp 5, có nơi cấp 6, giật cấp 7. Ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Vùng núi đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, cho biết, Bão số 7 sẽ gây mưa to chủ yếu ở các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Hà Nam… Cả miền Bắc sẽ mát mẻ trở lại do có mưa rải rác và nền nhiệt độ hạ xuống. Như vậy, sau 1 tháng khô hạn vì thiếu mưa, Bắc Bộ sẽ có điều kiện tích nước phục vụ tưới tiêu cho vụ Đông Xuân. Khu vực Hà Nội trong 2 ngày tới sẽ mát mẻ

Tuy nhiên, trước đó, sáng 11/09, vùng biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An xuất hiện mưa to đến rất to. Theo ông Bùi Minh Tăng – Giám đốc Trung tâm, bão số 7 phức tạp về thời gian đổ bộ. “Một số đài khí tượng các nước khác dự báo ngày 13/09 bão mới vào nước ta, song theo nhận định của chúng tôi, cơn bão nhiều khả năng tiến vào Vịnh Bắc Bộ sớm hơn một ngày. Sẽ có mưa lớn trên diện rộng do ảnh hưởng của bão”, ông Tăng nói.

Trong công điện khẩn gửi tới các địa phương, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương yêu cầu gấp rút thông báo tàu thuyền trên biển biết vị trí bão để chủ động phòng tránh để thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.

Với diện tích lúa gần 170.000 ha của các tỉnh từ Ninh Bình đến Quảng Ngãi đang vào mùa gặt, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Cao Đức Phát yêu cầu tập trung lực lượng phụ giúp bà con thu hoạch. “Một số vùng tại khu vực miền Trung đang có nguy cơ bị cô lập, cần bổ sung và chuẩn bị sẵn sàng thuốc men, lương thực để kịp thời ứng cứu trong tình huống xấu nhất”, ông Phát nói.

Theo thống kê của lực lượng biên phòng hiện đã có hơn 22.000 tàu và hơn 96.000 thuyền viên hoạt động trên biển được thông báo hướng dẫn để chủ động vào nơi neo đậu an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn 3 tàu với 33 lao động của Hải Phòng mất liên lạc. Bộ đội biên phòng đang phối hợp với các lực lượng tìm mọi cách để liên lạc với 3 tàu này trong thời gian sớm nhất.

Cũng theo báo cáo các địa phương, mực nước ở các hồ chứa đang ở mức an toàn, sẵn sàng ứng phó với mưa lớn.