Ô nhiễm nặng ở nhà máy tái chế rác lớn nhất TP.HCM

ThienNhien.Net – Khói phun lên trời đen kịt, nước rỉ rác hôi thối chảy tràn khắp nơi… là những hình ảnh diễn ra thường xuyên tại nhà máy tái chế rác của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Tâm Sinh Nghĩa (xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, TP.HCM).

Từ đầu tháng 7 đến nay, chúng tôi đã nhiều lần ghi hình được cảnh ô nhiễm này.

Tiếp xúc với PV, nhiều người dân địa phương phản ánh: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị ngưng đưa rác về Công ty Tâm Sinh Nghĩa nhưng đến nay ô nhiễm không giảm mà còn trầm trọng hơn. Không hiểu tại sao một nhà máy tái chế rác lớn lại ngang nhiên gây ô nhiễm như thế”.160715_racthai

Được biết Công ty TNHH MTV Quản lý Khai thác Dịch vụ Thủy lợi TP cũng đã nhiều lần ghi nhận tình trạng nước rỉ rác chảy tràn lan tại khu vực nhà máy của Công ty Tâm Sinh Nghĩa. Mới nhất, vào ngày 6-7, tình trạng này lại tái diễn với lượng nước rỉ rác chảy tràn ra môi trường rất lớn.

Với công suất tiếp nhận khoảng 1.000 tấn rác/ngày, hiện Công ty Tâm Sinh Nghĩa là đơn vị tái chế rác lớn nhất TP.HCM. Theo quy trình, rác sau khi đưa về nhà máy sẽ được phân loại, tái chế làm phân compost. Số rác không tái chế được sẽ xử lý bằng lò đốt. Thế nhưng lò đốt rác của nhà máy cũng thường xuyên phun khói đen mù trời (ảnh). Cảnh ô nhiễm ở nhà máy của Công ty Tâm Sinh Nghĩa khiến ai chứng kiến cũng ngạc nhiên lẽ nào cơ quan chức năng không biết.