Báo động tình trạng ô nhiễm mặt nước tại Bạc Liêu

ThienNhien.Net – Kết quả quan trắc mặt nước trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu cho thấy tình trạng nước thải ô nhiễm tại các cơ sở sản xuất, bệnh viện, mặt nước đáng báo động, vượt quy chuẩn Việt Nam từ 1-3,7 lần.

Bà Giang Dạ Thảo, Phó Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bạc Liêu cho biết, qua lấy mẫu ngẫu nhiên phân tích nồng độ các chỉ tiêu môi trường tại 30 điểm quan trắc nước mặt trong những năm gần đây cho thấy chất lượng môi trường nước mặt tại hầu hết các điểm quan trắc đều bị ô nhiễm chất hữu cơ và dinh dưỡng. Các chỉ tiêu về mức độ ô nhiễm, tại đa số các cơ sở đều vượt quy chuẩn Việt Nam từ 1 – 3,7 lần.

Cụ thể, kết quả quan trắc tại 25 cơ sở (chủ yếu là nhà máy chế biến thủy sản), đa số các cơ sở sản xuất xử lý nước thải không đáp ứng đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về môi trường. Lượng nước thải này khi đi vào kênh, rạch sẽ làm suy giảm và ô nhiễm chất lượng nước mặt, gây ô nhiễm môi trường đất, không khí, đặc biệt đe dọa hệ sinh thái thủy sinh và sức khỏe con người. Tại các bệnh viện, tất cả các chỉ tiêu có trong nước thải đều vượt quy chuẩn. Phần lớn các cơ sở y tế chưa được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhằm giảm bớt tình trạng gây ô nhiễm môi trường và diệt các mầm bệnh gây hại đến sức khỏe con người và sinh vật.

Ảnh minh họa: Báo Quảng Ngãi

Một thực trạng đáng báo động hiện nay là chất thải nguy hại tại các cơ sở chỉ được thu gom, phân loại, lưu trữ tại cơ sở chứ chưa được vận chuyển, xử lý theo quy định về quản lý chất thải nguy hại. Do đó, nhu cầu về phân tích, giám định chất lượng môi trường (nước thải, khí thải) phục vụ công tác quản lý môi trường đang gặp khó khăn.

Toàn tỉnh hiện có 40 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy hải sản; 220 cơ sở xay xát, chế biến gạo xuất khẩu; 20 cơ sở chế biến và kinh doanh lâm sản. Ngoài ra, trong tỉnh còn có hàng chục cơ sở dịch vụ khám, chữa bệnh, bệnh viện đa khoa và phòng khám khu vực có quy mô nhỏ và vừa.

Một vấn đề cũng cần lưu ý đến, đó là tình trạng sử dụng thuốc hóa học, phân bón trong nông nghiệp, thủy sản khá lớn, trữ lượng thuốc tồn đọng trong đất, nước khá cao. Trong khi đó, đa số cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp , diện tích đất canh tác trên địa bàn tỉnh đều nằm rải rác dọc các tuyến sông Bạc Liêu – Cà Mau và Quản Lộ – Phụng Hiệp. Vì thế, nguồn nước mặt trên địa bàn là nơi tiếp nhận nước thải ra từ các cơ sở sản xuất, nhà máy chế biến thủy sản. Hơn nữa, Bạc Liêu là vùng sông nước, kênh ngòi chằng chịt đan xen nhau. Một khi nguồn nước bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến cả nguồn nước cả khu vực . Điều lo lắng hơn, do đặc thù, tập quán sinh sống, còn một bộ phận không nhỏ người dân xây nhà ở trên kênh rạch , dùng nguồn nước trên sông để sinh hoạt.

Bên cạnh nguồn nước ô nhiễm đại trà, thì tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, không khí, nguồn nước ngầm cũng là vấn đề cần lưu ý. Hiện tại, tình trạng ô nhiễm trên chưa đáng kể. Song, v ề lâu dài, với sự phát triển nhanh các cơ sở sản xuất, khoan giếng nước ngầm ồ ạt trong dân như hiện nay, Bạc Liêu cần có hướng quy hoạch hợp lý, đưa các cơ sở sản xuất vào khu, cụm công nghiệp nhằm có biện pháp kiểm soát ô nhiễm tốt nhất.