Trung Quốc: Mưa lũ đe doạ 9 tỉnh miền Nam

Mưa lũ hoành hành suốt tuần qua tại 9 tỉnh miền nam, theo dự báo hôm 15/06 của cơ quan khí tượng Trung Quốc (CMA), còn tiếp diễn trong 10 ngày tới tại hầu khắp các tỉnh bao gồm cả Quý Châu, Tứ Xuyên, Vân Nam… với lượng mưa có thể cao hơn cùng kỳ năm ngoái từ 30-70%.

Tứ Xuyên mở lại 13 điểm du lịch.

Cũng theo CMA, một số nơi còn có thể gánh chịu mưa rất to, gió xoáy và bão tố. Cơ quan phòng, chống bão lụt quốc gia cũng cảnh báo, mưa lớn đe doạ đẩy mực nước trên các sông dâng lên cao hơn, nhấn chìm nhiều vùng dọc theo sông Châu Giang và gây ra lũ lụt nghiêm trọng trên sông Xijiang.

Nước sông Xijiang – nhánh phía tây của Châu Giang chảy qua Quý Châu, Quảng Tây và Quảng Đông đã vượt mức báo động tại nhiều đoạn, cao hơn mức báo động tới 4,89m tại điểm quan sát Wuzhou vào lúc 13 giờ chiều 14/06.

Tính tới 21 giờ tối 14/06, lũ lụt do mưa lớn kéo dài gây ra đã buộc hơn 1,27 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán và làm 55 người chết, 7 người mất tích tại 9 tỉnh.

Trong một diễn biến khác, ngày 14/06 tỉnh Tứ Xuyên vốn bị tàn phá nặng nề trong trận động đất ngày 12/05 đã mở cửa trở lại dịch vụ du lịch tại 13 thành phố và quận huyện gồm: Zigong, Panzhihua, Luzhou, Suining, Neijiang, Lạc Sơn, Nanchong, Yibin, Guang’an, Dazhou, Meishan, Ziyang và Liangshan.

Tuy trong hơn 4.000 cảnh quan thiên nhiên ở Tứ Xuyên có tới 568 điểm bị hư hỏng với tổng thiệt hại khoảng 27,84 tỉ ND tệ (4,03 tỉ USD), song theo thông báo của Giám đốc Sở Du lịch Tứ Xuyên Zhang Gu, thì “trong số các danh thắng nổi tiếng thế giới, dãy núi Qingcheng ở Đô Giang Yển và khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Ngoạ Long chỉ bị hư hại phần nào. Còn các danh thắng khác như Cửu Trại Câu, Hoàng Long, núi Nga Mi và cả tượng Phật khổng lồ ở Lạc Sơn thì không hề hấn gì”.

Cơ quan du lịch Tứ Xuyên hy vọng ngành công nghiệp du lịch tại các khu vực không bị ảnh hưởng sẽ gia tăng 20% doanh thu vào cuối năm nay, du lịch điền dã sẽ phục hồi vào năm tới và toàn ngành du lịch bao gồm cả ở các khu vực bị động đất sẽ hồi phục hoàn toàn vào năm 2010.

Cũng theo ông Zhang, những nơi bị động đất tàn phá nặng nề nhất là huyện Bắc Xuyên, Đô Giang Yển và thị trấn Hàn Vương thuộc thành phố Miên Dương, dự tính sẽ được xây dựng thành các bảo tàng về động đất trong 3 năm tới. Ngành du lịch tỉnh Tứ Xuyên từng rất phát đạt, có hơn 400.000 nhân viên làm việc, với doanh thu 121,7 tỉ ND tệ năm 2007 chiếm 11,6% GDP toàn tỉnh.