Phát hiện dồn dập khối lượng lớn ĐVHD buôn bán trái phép

ThienNhien.Net – Bản tin tuần số 329 của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho thấy tình hình buôn bán động vật hoang dã đang diễn ra mạnh mẽ trên cả nước. Nhiều lô hàng lớn về động vật hoang dã (ĐVHD) và các sản phẩm làm từ ĐVHD bị cấm buôn bán như ngà voi, mai rùa, sừng tê giác đã bị các cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ chỉ trong vòng một tuần lễ.


Ngày 21/8/2009, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực II, Cục Hải quan Hải Phòng kiểm tra container của tàu Vinashin Mariner chuyến 063N , cập cảng Hải Phòng ngày 19/8/2009 từ Tazania, đã phát hiện 2 tấn ngà voi nhập lậu. Trước đó, vào tháng 3 và tháng 7, lực lượng hải quan Hải Phòng cũng đã bắt giữ tổng cộng 6 tấn ngà voi nhập khẩu, đều có nguồn gốc từ Tanzania. Số lượng ngà voi này đã được ngụy trang rất kỹ nhưng vẫn bị các cán bộ hải quan phát hiện và thu giữ.

Chỉ sau mấy ngày vụ việc trên xảy ra, ngày 24/08, Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng đã tiếp tục phát hiện thêm 2 container hàng với 4 tấn mai rùa, vảy tê tê. Lô hàng này xuất xứ từ Indonexia, đã bị hải quan thu giữ toàn bộ.

Tại nhiều tỉnh khác trên cả nước, nhiều vụ buôn bán trái phép động vật hoang dã cũng đã bị phát hiện và thu giữ. Điển hình, ở Quảng Ninh, 190kg rùa các loại đã bị bắt giữ trong quá trình vận chuyển. Lái xe đã khai nhận rằng, lượng rùa này được mang từ Hải Phòng ra Móng Cái để tiêu thụ.

Ở Khánh Hòa, đội công tác của Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã bất ngờ kiểm tra nhà hàng Nha Trang Food và phát hiện ra nhiều loại động vật đang bị nuôi nhốt trái phép tại đây. Trong đó bao gồm 9 con chồn hương, 4 con kỳ đà, 1 con nhím, 1 bao rắn các loại. Bên cạnh đó còn có các loại đã bị nấu thịt, ngâm rượu như: 16 con chồn, 3 con hón, 1 con rắn hổ mang chúa.

Hiện nay, Việt Nam vẫn đang là điểm nóng về vấn đề buôn bán động vật hoang dã và là một điểm trung chuyển hàng để đưa ra tiêu thụ trên thị trường quốc tế. Có rất nhiều vụ án đã được khởi tố và đưa ra xét xử nhưng vẫn còn rất nhiều kẻ vì cái lợi trước mắt mà vẫn tiếp tục hành vi trái phép này.