Ven sông Giang trước nguy cơ sạt lở

ThienNhien.Net – Trước mùa mưa lũ năm nay, gần 500 hộ dân ở thôn Đông Hoà, xã miền núi Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) đang đứng trước mối lo ngại về những đoạn đường trong thôn tại khu vực Vịch Ù, ven sông Giang có nguy cơ bị sạt lở, chia cắt con đường khi mùa mưa đến.


Thôn Đông Hoà, xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh có diện tích tự nhiên hơn 600 ha, với số dân gần 500 hộ, trên 2.000 nhân khẩu. Trong những năm qua, thôn Đông Hoà là vùng phát triển kinh tế trọng điểm của xã Tịnh Giang. Từ những năm 2001 khi được Nhà máy đường Quảng Ngãi hỗ trợ trên 2 tỷ đồng xây dựng tuyến đường nhựa dài 3,9 km đoạn từ Tỉnh lộ 623 đi xứ Đồng Thổ Lưu thôn Đông Hoà đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại và giao lưu hàng hoá, lưu lượng xe tải hàng ngày qua lại để vận chuyển các loại nông sản, thực phẩm. Tuy nhiên đến mùa mưa lũ năm 2001 phần diện tích đất còn lại dọc hành lang giao thông ở Vịch ù, ven sông Giang, đoạn cuối của thôn Đông Hoà bắt đầu bị sạt lở và cứ như vậy mỗi năm bị sạt lở dần. Đến nay điểm sạt lở chỉ còn cách mép đường nhựa khoảng chừng 0,5 mét và độ cao điểm sạt lở trên 10 mét.

Hiện nay, những phần đất còn lại đoạn đường giáp với ven sông Giang đã bị xói mòn, sạt lở và có nguy cơ bị chia cắt con đường với chiều dài khoảng 200 mét. Vào mùa mưa sắp đến nếu có lũ lớn xảy ra thì nguy cơ sạt lở đoạn đường rất nghiêm trọng, gây khó khăn cho đời sống của nhân dân địa phương.

Ông Nguyễn Duy Mân – Cán bộ giao thông, thuỷ lợi xã Tịnh Giang cho biết: “Nếu như trong mùa mưa sắp tới có lũ lớn thì đoạn đường này có nguy cơ sạt lở rất nghiêm trọng, mà khi sạt lở thì tất cả các hộ dân trong thôn không còn một con đường nào khác để đi lại và phục vụ việc vận chuyển hàng hoá, nông sản và đáp ứng cuộc sống của nhân dân thôn Đông Hoà”.

Những năm trước đây khi vào mùa mưa lũ ở khu vực sông Giang thường bị sạt lở cuốn trôi mất nhiều diện tích đất. Từ năm 1999 đến năm 2009 đã mất trên 20 ha đất sản xuất nông nghiệp ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của nhân dân trong vùng. Bên cạnh đó, Tịnh Giang là một xã giáp ranh với các huyện miền núi Sơn Hà và Trà Bồng. Những năm gần đây, các cánh rừng ở khu vực Trà Bồng và Sơn Hà bị khai thác quá nhiều. Hằng năm vào mùa mưa lũ gây sạt lở trên các ven sông khu vực Tịnh Giang.

Trước thực trạng trên, chính quyền và nhân dân địa phương xã Tịnh Giang đã tìm nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng sạt lở. Ông Nguyễn Duy Mân – Cán bộ giao thông, thuỷ lợi xã Tịnh Giang cho biết, những năm gần đây xã Tịnh Giang đã huy động nhân dân trong thôn dùng một số cột tre để đóng cọc theo sông dẫn dòng chảy đi nơi khác để chống sạt lở bằng phương án tạm thời. Còn phương án lâu dầi xã đã báo cáo lên cấp trên là Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đầu tư hỗ trợ làm bờ kè chống sạt lở nhưng hiện vẫn chưa được giải quyết.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hoá, đảm bảo cuộc sống cho gần 500 hộ dân thôn Đông Hoà, xã Tịnh Giang, vấn đề đặt ra hiện nay là cần đầu tư xây dựng công trình kè chống sạt lở để người dân thôn Đông Hoà không bị chia cắt khi có sự cố bẻ đường do lũ lụt.