Cúm H1N1 sẽ ảnh hưởng tới 1/3 dân số thế giới

ThienNhien.Net – Hiện nay, ở phía Nam bán cầu đang dần bước vào mùa cúm, trong khi đó dịch cúm A/H1N1 vẫn đang diễn biến phức tạp, thậm chí xuất hiện thể nặng. Điều này đã khiến các chuyên gia y tế lo ngại.


Mới đây, các chuyên gia của Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã ghi nhận một thể nặng của cúm H1N1 với virus tấn công trực tiếp tới phổi, lây lan cả ở những thanh niên trẻ khỏe, có sức đề kháng tốt  và đòi hỏi chi phí điều trị cao. Những bệnh nhân mắc các mãn tính về hô hấp, hen suyễn, đặc biệt là các bệnh tim, tiểu đường … sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn.

Thông thường, cúm theo mùa sẽ không ảnh hưởng tới những người trẻ tuổi mà hầu hết là rơi vào những người cao tuổi, tuy nhiên cúm H1N1 dạng nặng có thể dẫn tới tử vong đối với cả những người trẻ tuổi.

Virus H1N1 sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới phổi, gây suy hô hấp nặng. Các báo cáo ở nhiều nước đã đưa ra con số rằng, 15% bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 được đưa vào bệnh viện với biến thể mới của virus. Đây là một điều đáng lo ngại và gây hoang mang cho người dân. Với loại biến thế mới này, người bệnh cần được chăm sóc chuyên sâu hơn, tạo thêm gánh nặng cho ngành y tế.

Đại diện của WHO đã phát biểu rằng, trong mùa đông sắp tới ở phía Nam bán cầu, các nước sẽ phải xem xét và lường trước các biện pháp, chuẩn bị cho các yêu cầu chăm sóc chuyên sâu vì sự gia tăng bệnh nhân nhiễm cúm.

Hiện tại, ở Nhật Bản, việc bùng phát dịch đang diễn ra nhanh chóng và rộng rãi. Đây là một dấu hiệu bắt đầu cho mùa cúm năm nay và có chiều hướng xấu đi ở vùng nhiệt đới.

Theo WHO, nhóm thiểu số và người bản xứ có nguy cơ cao với cúm H1N1, có thể là do chất lượng cuộc sống không cao và tình trạng sức khỏe yếu với các bệnh phổ biến như hen suyễn, tăng huyết áp…

Mọi năm, cúm theo mùa ảnh hưởng tới 5-20% dân số và làm thiệt mạng khoảng 250 nghìn tới 500 nghìn người trên thế giới. Duy có một tín hiệu tích từ ghi nhận của các chuyên gia, rằng những bệnh nhân AIDS không thuộc diện nguy cơ lây nhiễm cao đối với virus H1N1.