Nguy cơ tuyệt chủng hổ Đông Dương ở Việt Nam

ThienNhien.Net – Do phải sinh sống trong các khu rừng bị chia cắt và tàn phá nghiêm trọng , số lượng cá thể loài hổ Đông Dương ở Việt Nam đã suy giảm nhanh chóng. Hiện chỉ còn khoảng 150 cá thể hổ Đông Dương (tên khoa học <i>Panthera tigris corbettii</i>) ở 17 tỉnh trong cả nước.


Hổ ở Việt Nam đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao, do khả năng thích nghi thấp với các sinh cảnh manh mún, quần thể nhỏ.

Tại Việt Nam, trước kia, hổ phân bố ở khắp các vùng rừng núi, thậm chí cả ở vùng trung du và hải đảo. Hiện nay hổ chủ yếu tập trung tại các khu bảo tồn thiên nhiên hoặc vườn quốc gia, nơi rừng còn ít bị tác động và có được chế độ bảo vệ khá nghiêm ngặt.

Tuy nhiên hầu hết các khu bảo tồn có loài hổ sinh sống thường bị chia cắt, việc phối giống giữa các quần thể hổ khác nhau ít khi xảy ra, gây suy thoái nguồn gen, không có lợi cho bảo tồn.

Tại Sông Mã (Sơn La), Lạc Dương (Lâm Đồng) và một số nơi khác ở các tỉnh Kon Tum, Quảng Nam và Lai Châu có số lượng hổ trên 7 cá thể, còn các nơi khác chỉ có 2 đến 5 cá thể.

Với tình trạng săn bắn hổ ngày càng gia tăng, nếu không có chính sách quản lý bảo vệ và bảo tồn hổ thỏa đáng thì số lượng hổ ít ỏi còn tồn tại ở một số khu rừng sẽ bị tiêu diệt trong một ngày không xa.

Trên thế giới hiện còn khoảng 1.700 đến 2.000 cá thể hổ Đông Dương, được phân bố ở Việt Nam, Lào, Nam Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Thái Lan.