Rừng tếch Tân Phú đang mất dần

ThienNhien.Net – Vì muốn lấy đất làm nương rẫy mà nhiều hộ dân ở ấp 9, xã Gia Canh (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) đã phá hủy nhiều ha rừng trồng gỗ tếch (hay còn gọi là giá tỵ) thuộc rừng phòng hộ Tân Phú.

Chỉ tính đến tháng 06/02010, trong khoảng 260 ha rừng tếch do Ban quản lý rừng phòng hộ Tân Phú quản lý thì có đến hơn 100 ha bị hủy hoại với số lượng gần 19700 cây gỗ tếch.
Người dân ở đây dùng dao, rựa băm chặt xung quanh gốc rồi đổ hóa chất 2,4D vào làm cây chết (hay gọi là ken gốc cây) hoặc đốt rừng.

Trước đó, vào năm 2008 và 2009, số diện tích rừng trồng tếch có cây bị hủy hoại lên đến 69 ha. Năm 2008, Ban quản lý rừng phòng hộ Tân Phú phát hiện được 51 vụ ken gốc cây và năm 2009 số vụ vi phạm này tăng lên 76 vụ.

Được biết, có khoảng 10 hộ dân đang sinh sống trong rừng phòng hộ, họ dựng chòi, xây nhà và một số “sang tên đổi chủ” quyền chăm sóc, quản lý đất và rừng cho người khác khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn. Lực lượng Công an xã, kiểm lâm huyện Định Quán và bảo vệ rừng phòng hộ Tân Phú cũng thường xuyên phối hợp tuần tra, xử lý các vụ phá rừng. Tuy nhiên, những người dân sống ngay trong rừng cứ thừa cơ không có cán bộ đi tuần tra là ken gốc, chặt phá.

UBND xã Gia Canh đã kiến nghị Ban quản lý rừng phòng hộ Tân Phú và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng các cơ quan chức năng của huyện Định Quán xem xét di dời các hộ dân ra khỏi rừng, đưa về sinh sống tại một khu dân cư tập trung để góp phần hạn chế người dân phá rừng và gây hiểu lầm là cơ quan chức năng sẽ giao đất rừng cho dân quản lý và sử dụng lâu dài.