Ẩn họa từ các bãi rác ứ đọng

ThienNhien.Net – Báo CAND ra ngày 10/08/2009 cho biết hơn 37.000 tấn rác thải bị tồn đọng của 3 huyện Chương Mỹ, Thạch Thất, Quốc Oai (Hà Nội) tạm thời xử lý bằng cách tập kết về các bãi tạm của các xã, thị trấn đang gây ô nhiễm nặng nề cho người dân.


Dọc quốc lộ 6, các bãi rác tự phát mọc ngay sát khu dân cư. Theo lý giải của ông Nguyễn Ngọc Oanh, giám đốc Công ty môi trường đô thị Xuân Mai đó là do ổ chôn lấp số 2 tại núi Thoong bị rò rỉ nên UBND thành phố Hà Nội quyết định đưa rác lên bãi xử lý Xuân Sơn (Sơn Tây) và Nam Sơn (Sóc Sơn), nhưng vì chi phí vận chuyện quá cao và bãi rác Xuân Sơn chỉ đáp ứng được 30 tấn/ ngày nên hiện tượng này mới xảy ra”.

Bãi rác tạm đã được phun thuốc khử trùng, phủ bạt nhưng do quá tải nên vẫn nằm  lộ thiên. 
Sự cố đã được khắc phục và bãi rác được đưa vào tiếp tục hoạt động ngày 23/06, tuy nhiên những người dân tại thôn Gò Chè và Tiến Tiên (xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ) đã cản trở không cho rác vào xử lý.

Sự việc này cũng đã được UBND huyện Chương Mỹ giải quyết bằng nhiều phương pháp khác nhau, tuy nhiên người dân vẫn không chịu chấp nhận và vẫn tiếp tục cản trở việc xử lý rác tại bãi.

Huyện đã có những tổ công tác, tuyên truyền vào từng hộ dân, nhưng tới ngày 28/07 thì tại trụ sở UBND xã Tân Tiến đã có khoảng 7, 8 chục người kéo tới chất vấn chủ tịch UBND xã. Ngày 29/07, có khoảng 300 người dân tập trung ở bãi rác, huyện tiếp tục cử người xuống vận động, tuyên truyền, tuy nhiên vẫn không giải quyết được tình hình.

Hiện nay, hàng chục tấn rác thải mỗi ngày vẫn chưa thể đưa vào bãi xử lý và vẫn nằm chờ ở các bãi rác khu dân cư. Điều này là một vấn đề đáng lo ngại cho môi trường và là một mối nguy cơ gây bùng phát dịch bệnh.