Cảnh báo về sinh vật gây hại vùng cửa biển

ThienNhien.Net – Theo báo Công an nhân dân số 1475 ra ngày 10/08/2009, trong thời gian qua tại Hải Phòng xuất hiện những sinh vật di cư về vùng cửa biển, gây hại cho hoạt động sản xuất và công trình thủy lợi.


Một số loài ngoại lai có nguy cơ gây hại cho địa phương hiện nay gồm cá chim trắng, ốc bươu vàng, bèo tây và tôm càng Úc.

Cá chim trắng – một loài sinh vật được nhập lậu từ năm 1998, được nuôi để làm kinh tế trong hộ gia đình, đã dần trở thành một mối nguy hiểm, do bản chất dữ dằn, rất dễ tấn công các loài cá khác cũng như chính bản thân người nuôi.

Trong khi đó, mật độ ốc bươu vàng trên đồng ruộng thuộc là 5-10 con/m2,thậm chí có nơi là 25 con/m2, Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có biện pháp cụ thể để giải quyết tình trạng này.

Công ty khai thác thủy lợi Đa Độ, mỗi năm cũng đã phải chi hàng trăm triệu đồng để diệt bèo tây, khai thông dòng chảy tại 2 huyện An Lão và Kiến Thụy.

Một sinh vật khác là loài tôm càng Úc, được du nhập vào khi nào chưa rõ, đã dần trở thành một hiểm họa đối với các công trình thủy lợi tại địa phương khi chúng có tập tính đào hang sâu từ 5cm tới 2m tại các vách đập, bờ sông.

Hiện nay, nước ta mới có Luật Đa dạng sinh học để quản lý các sinh vật ngoại lai, tuy nhiên bộ luật này vẫn còn cần phải hoàn thiện hơn nữa để có thể giám sát chặt chẽ và ngăn chặn kịp thời những sinh vật này.