Hưởng ứng “Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam”

ThienNhien.Net – Hàng ngàn người xuống đường đồng hành vì nạn nhân chất độc da cam, nhiều tỷ đồng, nhiều suất quà cùng hàng loạt việc làm ý nghĩa khác đã và đang được thực hiện ở nhiều địa phương trên cả nước để hưởng ứng "Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam" (10/08).


Hơn 30 năm, một khoảng thời gian không ngắn để quên, nhưng với những người mang trong mình di chứng của cuộc chiến đã qua thì vết thương vẫn nguyên vẹn. Theo số liệu điều tra của Trường Đại học Columbia (đăng trên tạp chí khoa học Nature số 422 ra ngày 17/04/2003), trong 10 năm, bắt đầu từ ngày 10/08/1961 đến 30/06/1971, quân đội Mỹ đã rải xuống chiến trường miền Nam Việt Nam khoảng 80 triệu lít hóa chất độc, trong đó 61% là chất da cam, chứa 366 kg dioxin. Theo ước đoán, có khoảng 4,8 triệu người dân Việt Nam bị phơi nhiễm dioxin, trong đó có khoảng 3 triệu người là nạn nhân chất độc da cam/dioxin, với khoảng 10% nạn nhân là trẻ em.

Cho dù chiến tranh đã lùi xa nhưng hậu quả của nó vẫn còn đó, và chỉ có những dân tộc từng trải qua mất mát của chiến tranh mới thấm thía nỗi đau thương. Ngày 10/08, cả nước lại hướng về những nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Hơn 10.000 người đi bộ đồng hành vì nạn nhân chất độc da cam

Sáng 09/08, trên các tuyến đường Lê Duẩn – Đồng Khởi – Lý Tự Trọng (TP. Hồ Chí Minh), hơn 10.000 người thuộc các ban, ngành, tổ chức xã hội trong và ngoài nước, bạn bè, thân nhân của các nạn nhân chất độc da cam đã tham gia chương trình “Đi bộ đồng hành vì nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật nghèo”. Gần 4 tỷ đồng đã được quyên góp từ chương trình sẽ được gửi đến các nạn nhân chất độc da cam.

Trước đó, trong Tuần lễ “Vì nạn nhân chất độc da cam” do Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP. Hồ Chí Minh phát động đã diễn ra nhiều hoạt động như triển lãm ảnh với chủ đề “Cuộc đời tươi đẹp đâu?”, xếp sao bằng giấy gây quỹ “Cùng góp sao, trao điều lành”, viết cảm nhận nỗi đau dioxin trên blog.

Tối 10/08, tại Nhà hát Thành phố, sẽ diễn ra chương trình ca nhạc “Tích hạt yêu thương”, tổng kết đợt hoạt động tri ân các nhà hảo tâm, đồng thời bán đấu giá 3 bức tranh quý để gây quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam.

Nhiều chương trình đặc biệt dành cho nạn nhân chất độc da cam

UBND tỉnh Hải Dương, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Hải Dương cùng một số đơn vị đã tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật từ thiện đặc biệt “Công lý của trái tim và Nỗi đau còn đó” vào tối 08/08.

Buổi giao lưu đã quyên góp được 385 triệu đồng từ các đơn vị, tập thể, cá nhân vào Quỹ vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Hải Dương. Trong đó, bức tranh Sen Việt của Công ty Hồng Ngọc tặng được bán đấu giá với giá 70 triệu đồng.

Tối 08/08, Hội nạn nhân chất độc màu da cam/dioxin TP Cần Thơ cũng đã tổ chức đêm ca nhạc gây quỹ “Chung một tấm lòng” để ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trong đêm ca nhạc gây quỹ, nhiều doanh nghiệp và các nhà hảo tâm đã ủng hộ số tiền hơn 3 tỷ đồng. Với số tiền này, Hội nạn nhân chất độc màu da cam/dioxin TP Cần Thơ sẽ xây dựng nhiều căn nhà tình thương, hỗ trợ nhiều gia đình phát triển sản xuất, học nghề, cấp học bổng và cấp xe lăn …cho một số nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhân dịp này, Hội Nạn nhân chất độc da cam TP Đà Nẵng đã phối hợp với Công ty Cổ phần Dệt May 29/3, Công ty cổ phần Viglacera Tiên Sơn chi nhánh Đà Nẵng thăm và tặng 55 suất quà cho nạn nhân chất độc da cam ở TP Đà Nẵng.

Nhân ngày “Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam”, Công ty Cổ phần Dệt May 29/3 cũng nhận trợ dưỡng thường xuyên cho 30 trẻ em là nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở thành phố. Đây là món quà nhằm giúp đỡ và động viên các em vươn lên trong cuộc sống hoà nhập cộng đồng

Một lần nữa, chúng ta hãy cầu mong điều tốt đẹp nhất đến với những nạn nhân chất độc da cam, và tin rằng, cuộc sống có thể lấy đi của chúng ta rất nhiều nhưng không bao giờ tước đoạt ước mơ và niềm tin nơi mỗi con người.