Hàng trăm hộ dân ở Kon Tum mòn mỏi chờ tiền bồi thường tái định cư

Ngày 5.4, UBND tỉnh Kon Tum cho biết, đang chờ ý kiến trả lời của các bộ ngành Trung ương liên quan đến khoản kinh phí bồi thường, hỗ trợ di dân, tái định cư khi làm dự án thủy điện Đăk Đrinh ở huyện Kon Plông.

Khu vực lòng hồ thủy điện Đăk Đrinh. Ảnh T.T

Thuỷ điện Đăk Đrinh nằm trên địa bàn 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi với công suất 125MW, khởi công tháng 2.2008 và hoàn thành vào năm 2013. Sau hơn 8 năm kể từ khi thuỷ điện đi vào hoạt động, đến nay chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho hàng trăm hộ dân ở xã Đắk Nên, huyện Kon Plông vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Nhiều người dân nhường lại nhà cửa, đất đai sản xuất để chủ thủy điện giải phóng mặt bằng làm dự án, hiện tại vẫn chưa nhận được khoản tiền đền bù nào, dẫn đến việc khiếu nại kéo dài, làm phức tạp tình hình địa phương.

Khu tái định cư thủy điện không có đất sản xuất cho người dân. Ảnh T.T

Ông Ka Ngọc Nguyên- Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Nên, huyện Kon Plông cho biết: “Chính quyền xã cũng đang rất đau đầu, người dân thường xuyên lên hỏi, khiếu nại về khoản tiền đền bù của chủ thủy điện, trong khi vấn đề giải quyết không thuộc thẩm quyền của xã”.

Không những nợ tiền đền bù, tại khu tái định cư mới ở làng Xô Luông, xã Đắk Nên, toàn bộ vài chục căn nhà trên khu đồi cao đã bị bỏ hoang suốt nhiều năm qua. Không có người ở, nhiều căn nhà đã nhanh chóng xuống cấp nghiêm trọng.

Theo người dân, không chỉ khu tái định cư bố trí tại khu vực không có đất để sản xuất mà tại đây không đảm bảo các điều kiện sống tối thiểu nên nhiều người đã không nhận nhà. Một số người thời gian đầu về nơi ở mới nhưng cũng nhanh chóng rời đi khiến khu tái định cư bị bỏ hoang nhiều năm.

Theo thống kê của UBND xã Đắk Nên, trong tổng số 192 căn nhà tái định cư của dự án thuỷ điện Đăk Đrinh có trên 50 căn bị bỏ hoang. Được biết, chủ thủy điện còn nợ số tiền hỗ trợ, tái định cư cho người dân xã Đắk Nên trên 30 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Hữu Tháp – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết: “Căn cứ ý kiến chỉ đạo của nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Công văn số 2440/VPCP-NN ngày 30.3.2020 về việc giao cho Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp chủ đầu tư dự án thủy điện Đăk Đrinh rà soát, kiểm tra, giải quyết theo thẩm quyền và theo quy định pháp luật. Tỉnh đã có báo cáo đề xuất với các Bộ Công Thương, các Bộ ngành Trung ương có liên quan và đang chờ ý kiến”.