Chào đón thế giới như những “vị khách của Trái đất”

Nhân ngày lễ Bảo vệ Trái đất, được tổ chức hàng năm vào ngày 22 tháng 4 tại 175 nước trên thế giới, khách sạn Sofitel Metropole Hanoi hưởng ứng một tuần lễ làm việc vì môi trường. Đây là một phần của chương trình Vị khách Trái đất, nhằm theo đuổi kế hoạch phát triển bền vững của tập đoàn Accor.

“Vị khách Trái đất” là một trong những dự án về môi trường và xã hội của tập đoàn quản lý khách sạn nổi tiếng thế giới Accor, được phát động vào đầu năm 2006, với khẩu hiệu: “Trái đất là vị khách của chúng ta. Chúng ta đón tiếp thế giới”. Mục đích của dự án là cam kết các hoạt động của tập đoàn tuân theo một chu trình tiện ích, thông qua các sáng kiến nhằm nâng cấp tiện nghi và dịch vụ cao cấp phục vụ khách hàng, đồng thời làm lợi cho con người và môi trường. Với việc triển khai một hệ thống cộng tác viên toàn cầu phù hợp với mọi mặt của phát triển bền vững trong năm 2005, tập đoàn Accor đã tập trung thêm nguồn nhân lực để đạt được mục đích đề ra và xác định rõ ràng những mục tiêu ngắn hạn. Nhờ vào sự có mặt trên 6 lục địa và các tiếp xúc thường xuyên với 120 triệu khách hàng, tập đoàn Accor đang nỗ lực truyền bá những nguyên tắc của chương trình phát triển bền vững trên toàn xã hội thông qua các hoạt động hữu hình.

Kết hợp với sáng kiến bảo vệ môi trường 3R, hiện nay đang được triển khai trên toàn quốc, tất cả các khách sạn do tập đoàn Accor quản lý tại Việt Nam cam kết thực hiện chương trình phân loại và tái sử dụng rác thải. Dự án này được tiến hành trong cả năm 2007, với mục tiêu chủ chốt là giáo dục và nâng cao nhận thức của toàn bộ nhân viên khác sạn về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường. Tái sử dụng văn phòng phẩm như giấy một mặt, sổ ghi chép, phong bì cũ, hộp hồ sơ, cái treo chìa khoá, sách báo cũ, hoặc các vật dụng khác như hộp đựng cốc, túi nhựa, vỏ đồ hộp, rác hữu cơ, thiết bị điện, điện tử, mực in v.v… là một số biện pháp nhằm mục đích bảo vệ môi trường, chứ không phải đơn thuần là tiết kiệm. Không có cống hiến nào là quá nhỏ bé, chỉ cần nó có ích. Nhân viên các khách sạn đều được khuyến khích tham gia cuộc thi Hộ chiếu dành cho Khách của Trái đất để phát huy sáng kiến và trúng 500 giải thưởng hấp dẫn. Mỗi khách sạn tự đề cử ban môi trường chuyên trách việc đào tạo bắt buộc cho các thành viên của khách sạn, đồng thời thường xuyên giám sát các hoạt động bảo vệ môi trường, tìm kiếm ý tưởng mới và trao đổi sáng kiến với các khách sạn Accor trong vùng. Tuần lễ trước ngày Bảo vệ Trái đất (từ 15/4 đến 22/4) được chọn phát động phong trào này trong từng khách sạn. Sofitel Plaza Hanoi dành hẳn một buổi làm vệ sinh xung quanh hồ Trúc Bạch vào ngày thứ bảy 21/4, còn Sofitel Metropole Hanoi lại tổ chức ngày Vị khách Trái đất vào chủ nhật 22/4, với sự tham gia thu gom rác và phân loại rác của nhân viên toàn khách sạn cùng một số khách lưu trú trên phòng. Toàn bộ số tiền tiết kiệm được từ cuộc tổng vệ sinh này sẽ được chuyển cho quỹ từ thiện Operation Smile.

“Cầu chúc cho Trái đất của chúng ta chỉ có những ngày hoà bình và tươi vui, bởi nó tiếp tục quay tròn và tuần hoàn qua những vùng giá lạnh với những chuyến hàng ấm áp và mong manh của cuộc sống náo nhiệt”. Tất cả các khách sạn của tập đoàn Accor tại Việt Nam đang chung sức để biến lời nguyện ước của cựu Thư ký Liên hiệp quốc U Thant  thành hiện thực.