Xử lý nghiêm nạn khai thác trái phép và buôn lậu than

ThienNhien.Net – Trước tình hình khai thác than trái phép và buôn lậu than tiếp tục tái diễn và có chiều hướng gia tăng ở các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và Tp. Hải Phòng trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo một số Bộ, ngành, địa phương xử lý vấn đề này.


Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng, UBND tỉnh Hải Dương và các Bộ, ngành liên quan kiểm tra việc khai thác than trái phép và tập kết than lậu trên địa bàn 2 địa phương này, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Quốc phòng, Công an, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện triệt để ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 109/TB-VPCP ngày 26/04/2008 của Văn phòng Chính phủ.

Tại Thông báo số 109/TB-VPCP, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo chính quyền địa phương các cấp quản lý chặt chẽ, không để bất cứ tổ chức, hộ dân nào khai thác than trên diện tích ở (kể cả ao vườn đã được giao quản lý sử dụng) và lập bến, bãi than không theo quy hoạch. Nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác than trái phép, lập bến, bãi than không đúng quy hoạch thì chính quyền địa phương đó phải chịu trách nhiệm..

Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam tăng cường kiểm soát chặt chẽ nguồn than của Tập đoàn từ khâu khai thác, chế biến, vận chuyển đến nơi tiêu thụ.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan kiểm tra việc sử dụng than của các hộ cuối nguồn, đặc biệt đối với các hộ có nhu cầu sử dụng than lớn nhằm tránh hiện tượng sử dụng than không đúng mục đích; xây dựng và ban hành quy định quản lý về nguồn than trôi nổi được thu nhặt ở các sông suối, chân bãi thải.

Ngày 07/07/2009, Báo Công Thương có bài “Than lậu dậy sóng” phản ánh: Đến nay, tình trạng khai thác, vận chuyển, mua bán trái phép và xuất khẩu than lậu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tiếp tục tái diễn, có chiều hướng gia tăng với nhiều hình thức khác nhau. Bài báo có đoạn viết: “Sau thời gian lắng xuống, đến nay lại có hiện tượng “dậy sóng” (tình trạng khai thác than trái phép, xuất lậu than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh) tái diễn với tính chất phức tạp và tinh vi hơn… Nhiều lò khai thác than trái phép mọc lên với hình thức ngụy trang công phu như dựng nhà trên các cửa lò nhằm qua mắt các lực lượng chức năng. Các ngôi nhà “tạm” bình thường khó có thể ai phát hiện ra trong đó là đường dẫn vào các lò khai thác trái phép “vàng đen”.