Báo động vi phạm về sử dụng thuốc BVTV

ThienNhien.Net – Hiện cả nước có 85 nhà máy, cơ sở sản xuất gia công, sang đóng gói thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và gần 28.000 đại lý, cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV. Trong số đó có rất nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm các quy định của pháp luật như bán thuốc cấm, thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc…

Theo báo cáo của Thanh tra Cục BVTV, gần 40% các nhãn thuốc BVTV đang lưu hành có sai phạm về việc hướng dẫn sử dụng, không ghi hoặc ghi không rõ ràng tên nhà sản xuất, thiếu biểu tượng độc tố… Thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra đánh giá chất lượng và quản lý thuốc BVTV, cơ quan chức năng đã thu giữ tổng cộng hơn 1100kg và hơn 7500 lít thuốc BVTV vi phạm, số lượng thuốc tồn đọng cần tiêu huỷ gần 55.000kg.

Theo thông tin đăng tải trên báo Thanh Tra ngày 27/04/2010, kết quả kiểm tra của Thanh tra Cục BVTV cho biết vi phạm về việc sử dụng thuốc BVTV không đúng nồng độ lên tới 50%, còn việc sử dụng thuốc BVTV có thời gian cách ly không đảm bảo chiếm hơn 33%.

Đoàn kiểm tra tình hình sử dụng thuốc BVTV trên rau của hơn 7000 hộ ở nhiều tỉnh, thành phố thì phát hiện gần 2000 hộ vi phạm, chủ yếu là sử dụng thuốc ngoài danh mục, thuốc hết hạn, thời gian cách ly không đảm bảo. Trong khi nguyên nhân gây ngộ độc cho người tiêu dùng là do dư lượng thuốc BVTV tồn đọng trên rau, thì đây lại là vi phạm phổ biến nhất mà thanh tra các địa phương phát hiện.

Một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng buôn bán không đảm bảo các loại thuốc BVTV là do công tác quản lý tại địa phương còn lỏng lẻo, cán bộ lãnh đạo cấp xã chưa nắm được các quy định của pháp luật về quyền và trách nhiệm của mình trong công tác quản lý, buôn bán và sử dụng thuốc BVTV tại địa phương.