Phân loại và thu gom chất thải rắn tại nguồn ở Biên Hoà

ThienNhien.Net – Ngày 04/07/2009, Chi cục Bảo vệ môi trường Đồng Nai đã phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Biên Hoà, Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ đô thị Biên Hoà (Urenco) và UBND phường Trung Dũng tổ chức Hội thảo thực hiện thí điểm chương trình phân loại, thu gom và quản lý chất thải rắn tại nguồn trên địa bàn phường Trung Dũng. Đồng thời, triển khai kế hoạch triển khai việc phân loại, thu gom và quản lý chất thải rắn tại nguồn tại các phường Quyết Thắng, Hoà Bình và Thanh Bình. Gần 100 hộ dân các khu phố của phường Trung Dũng đã tới dự.


Qua khảo sát và triển khai thực hiện đến nay, Ban chỉ đạo phân loại rác tại nguồn (PLRTN) đã nhận và cấp phát 467.520 túi chứa rác màu xanh và 3.782 thùng xanh (dùng chứa rác thực phẩm) và 163.632 túi xám và 3.782 thùng xám (dùng chứa rác khó phân huỷ), đạt tỷ lệ 97%. Qua kiểm tra cho thấy, tỷ lệ hộ dân tham gia PLRTN được nâng lên từ 10% vào tháng 3-2009 đã tăng lên 58% vào cuối tháng 6-2009. Trong đó khảo sát thực tế tại 354 hộ dân cho thấy: mới chỉ có 33% trên tổng số khảo sát thực hiện PLRTN đúng theo hướng dẫn; 30% có thực hiện chưa đúng, còn lại gần 40% chưa thực hiện.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo nguyên nhân chính chưa đạt kết quả cao là do nhận thức người dân về chương trình chưa cao, đa số người dân chưa tự giác thực hiện. Mặt khác vì là chương trình mới, chưa tuyên truyền rộng nên người dân chưa đồng đều thực hiện và chương trình chưa có biện pháp bắt buộc người dân phải thực hiện nên kết quả chưa cao.

Tại hội thảo, các đại biểu đã bàn nhiều biện pháp nhằm vận động người dân thực hiện chương trình vì có lợi ích thiết thực cho cộng đồng và người dân. Đồng thời hướng tới 100% người dân tại phường Trung Dũng thực hiện để tiếp tục triển khai thực hiện tiếp tại các phường Quyết Thắng, Thanh Bình và Hoà Bình phấn đấu thực hiện trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.