Ý tưởng bảo vệ môi trường qua website

ThienNhien.Net – Để bảo vệ môi trường, nhóm học sinh trường Trung học phổ thông chuyên Thái Nguyên đã xây dựng hệ thống website và các đoạn phim phục vụ công tác tuyên truyền tới cộng đồng. Ý tưởng này đã giành giải nhất Cuộc thi Quốc gia “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước”, dành cho đối tượng là các học sinh trong cả nước. Đây sẽ là đại diện duy nhất của Việt Nam lên đường sang Thụy Điển tranh tài với bạn bè cùng lứa tuổi vào tháng 8 tới.

Chung tay làm sạch môi trường

Bạn Trần Thị Trà Giang, trưởng nhóm tác giả nói rằng, mình rất bất ngờ và hạnh phúc khi đề án của cả nhóm được lựa chọn trao giải Nhất.

Giang kể rằng, sống ở Thái Nguyên, một thành phố công nghiệp nên Giang tận mắt chứng kiến sự tàn phá của chất thải công nghiệp tới nguồn nước, môi trường. “Bởi thế, em muốn xây dựng một website để kêu gọi mọi người, nhất là lứa tuổi học sinh, sinh viên cùng xắn tay bảo vệ tương lai của chính mình,” Giang nói.

Sau khi nhà trường phát động Cuộc thi Quốc gia “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước,” đem ý tưởng ra trình bày, Giang đã nhận được sự đồng tình của bạn bè và thầy cô.

Ngay lập tức, Giang cùng nhóm bạn thân của mình là Đặng Thị Hoàng Hà và Bùi Kim Ngân bắt tay vào thực hiện. Không ít khó khăn đã cản bước của 3 cô học trò, từ việc không có thời gian bởi đang học chính khóa đến các phương tiện chụp ảnh, quay video…

Không nản, tranh thủ ngày nghỉ, 3 bạn vận động bố mẹ, thầy cô giáo và bạn bè để mượn những thiết bị phục vụ cho website của mình. Để có những tư liệu tuyên truyền, họ phải lên mạng tìm kiếm, đọc rồi biên tập. Về phần thiết kế website, nhóm bạn lại phải nhờ những người bạn lớn tuổi học ở Đại học Công nghệ

Sau 3 tháng “thai nghén”, cuối cùng thì “đứa con” cũng chào đời với cái tên www.moitruong.good.to. Giao diện của trang chủ giản dị với một chiếc đồng hồ với khẩu hiệu: “Quý trọng thời gian, chúng ta hãy hành động ngay vì môi trường và cuộc sống loài người.”

Bố cục của website cũng được các bạn nghiên cứu khá kỹ càng, bên dưới trang chủ là mục Diễn đàn để các thành viên thảo luận. Tiếp đó là những mục Nước quan trọng quá, Video, Hiện trạng nguồn nước, Tin tức, Biện pháp cải thiện… Khi truy cập website này, người ta có thể tìm thấy rất nhiều thông tin bổ ích về nguồn nước cũng như sự cần thiết, cấp bách bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, nhóm tác giả cũng tuyên truyền cho các em nhỏ ở trường mầm non, tiểu học và trung học bằng các biện pháp vẽ tranh, chiếu các phóng sự về ô nhiễm nguồn nước, chiếu các clip hài, trò chơi…

Lên đường đi Thụy Điển

Với những gì đem lại, công trình đã được trao giải Nhất cuộc thi Quốc gia “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” và sẽ trở thành đại diện của học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi quốc tế về nước tại Stockholm (Thụy Điển) vào tháng 8 tới.

Giang nói rằng, website tuy đã thành công ở trong nước, song còn phải cải tiến rất nhiều để có thể thành công ở cuộc thi tới tại Thụy Điển. Do đó, trong thời gian ngắn ngủi tới, các bạn sẽ tập trung vào việc tìm kiếm thông tin, xây dựng cho website hoàn thiện hơn…. trước khi “đem chuông đi đấu xứ người.”

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam – trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho hay, năm nay chất lượng của các bài thi bước vào vòng phỏng vấn chung kết tương đối đồng đều. Tuy nhiên, nhóm tác giả của bài thi đoạt giải Nhất đã rất thành công trong phần thi phỏng vấn cuối cùng với câu trả lời lưu loát và rất thuyết phục ban giám khảo.

Ban tổ chức cũng đang hy vọng một kết quả cao nhất để giúp học sinh Việt Nam lần đầu tiên đứng trên bục vinh quang ở cuộc thi quốc tế về nước năm nay.