“Thông điệp xanh” của tổ chức Công đoàn Việt Nam

Sáng 05/06, tại Thành phố (TP) biển Nha Trang, lần đầu tiên Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam (LĐLĐVN) chủ trì lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới và phát động Năm quốc tế hành tinh trái đất 2008, với sự tham gia của đại diện Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ TN&MT, LĐLĐ các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên và UBND tỉnh Khánh Hoà cùng gần 2.500 Cán bộ, công nhân viên chức lao động đang làm việc tại địa phương.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và Quốc hội nước Việt Nam đến dự lễ mít tinh, đồng chí Tòng Thị Phóng – Bí thư T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội – đã phát biểu, phân tích những hiểm họa to lớn đang đe dọa toàn cầu do biến đổi khí hậu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh: “Ước tính, toàn thế giới có đến 3 triệu người đã chết do thảm hoạ thiên nhiên trong 3 thập kỷ qua và hàng chục triệu người khác đã phải chịu những ảnh hưởng nặng nề do thiên tai gây ra. Việt Nam nằm trong số những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng. Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp chính quyền, các ngành, các đoàn thể quần chúng, các tổ chức xã hội và mọi công dân Việt Nam hãy có những hành động thiết thực, thường xuyên góp phần bảo vệ, nâng cao chất lượng môi trường”.

Chủ trì lễ míttinh, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng đã kêu gọi các cấp CĐ, cùng toàn thể Cán bộ, công nhân viên chức lao động (CBCNVC-LĐ) cả nước hưởng ứng thông điệp của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) và các chủ trương của Đảng, Nhà nước Việt Nam, tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường bằng những việc làm hết sức cụ thể.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng phân tích: “Đất nước ta đang trong giai đoạn đẩy mạnh CNH-HĐH, các ngành sản xuất nói chung và sản xuất Công nghiệp nói riêng đều phải tăng tốc phát triển; việc gia tăng sử dụng các nguồn nguyên liệu hoá thạch, năng lượng, điện và vật liệu xây dựng… là nguyên nhân chính gây phát thải khí nhà kính, gián tiếp tăng thêm CO2 vào khí quyển. Vai trò của tổ chức CĐ, CNVC-LĐ, lực lượng chủ chốt trong các ngành sản xuất càng trở nên quan trọng trong việc góp phần thay đổi thói quen sử dụng và thải cácbon”.

Nhiều năm qua, công tác Bảo hiểm lao động (BHLĐ) và Bảo vệ môi trường (BVMT) là một trong những hoạt động quan trọng của tổ chức CĐVN. Trên nền tảng của phong trào “Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” đã được duy trì, phát triển sâu rộng trong cả nước từ năm 1978, ngày 24/04/1996 Tổng LĐLĐVN đã ra chỉ thị đẩy mạnh hoạt động BVMT với tên gọi mới là “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”.

Đặc biệt, ngày 15/11/2004, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN và lãnh đạo Bộ TN&MT đã ký nghị quyết liên tịch về việc phối hợp hành động bảo vệ môi trường phục vụ phát triển bền vững. Công tác BHLĐ luôn gắn kết với BVMT và đã thực sự trở thành một nhiệm vụ trọng tâm trong phong trào thi đua của tổ chức CĐ của tất cả các cơ quan, nhà máy, trường học, bệnh viện… trên toàn quốc. Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thường xuyên chỉ đạo các cấp CĐ lồng ghép nhiệm vụ BVMT với công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, cải tạo môi trường và điều kiện làm việc…

Thông qua những hoạt động thiết thực như vận động CBCNVC-LĐ nỗ lực tham gia chiến dịch dọn vệ sinh làm sạch môi trường, trồng cây xanh, thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và tìm ra giải pháp giảm thiểu ô nhiễm tại nguồn…; phong trào “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” đã và đang thu hút hàng chục triệu lượt người tham gia, đó chính là “Thông điệp xanh” của tổ chức CĐVN.

Ngay sau lễ phát động hưởng ứng chiến dịch “Trồng 3 tỉ cây xanh vì hành tinh” – theo chương trình của Tổ chức Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), cũng trong buổi sáng 05/06, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Giám đốc Chương trình Phát triển LHQ tại Viêt Nam Teisuko Yamazaki, cùng đại diện lãnh đạo Bộ TN&MT, Tổng LĐLĐVN, lãnh đạo LĐLĐ các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên và UBND tỉnh Khánh Hoà đã tham gia trồng cây xanh tại khu du lịch giải trí Vinpearl và thả 5.000 con cá xuống khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang.