Hà Tĩnh: Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học

ThienNhien.Net – Năm 2009, được sự hỗ của Trung tâm khuyến nông – Khuyến ngư (KNKN) Quốc Gia, Trung tâm KNKN Hà Tĩnh đã triển khai mô hình chăn nuôi gia cầm theo hướng an toàn sinh học tại xã Thạch Bình (thành phố Hà Tĩnh), Cẩm Vịnh, Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên), Thuận Lộc (thị xã Hồng Lĩnh). Mô hình có 8.000 con gà giống Lương Phượng.

Giống gà này có lông màu vàng sẫm, có nhiều đốm nâu, hoa mơ, da và chân màu vàng giống với gà địa phương nên rất dễ tiêu thụ. Sau hơn 2 tháng triển khai, đàn gia cầm phát triển tốt, tỷ lệ sống cao, trọng lượng bình quân đạt 1,9-2,0 kg/con. Mô hình bước đầu đạt kết quả tốt cả về kinh tế và xã hội.

Theo tính toán của các hộ tham gia mô hình, giá bán gà hơi trung bình 45-50 ngàn đồng/kg, trọng lượng bình quân đạt từ 1,8-2,0 kg/con, sau khi trừ chi phí, mỗi con cho lãi từ 20-25 ngàn đồng. Tuy giá bán giống gà này thấp hơn so với gà địa phương nhưng với năng suất cao nên đã mang lại hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.

Đặc biệt việc đầu tư chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học giúp cho người chăn nuôi chủ động trong công tác chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh cho gà, cách ly nguồn bệnh, góp phần nâng cao sức khỏe cho cộng đồng, đồng thời mô hình còn tạo được nguồn thực phẩm an toàn cho thị trường tiêu dùng.

Với những kết quả bước đầu mô hình chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học đã mang lại hiệu quả nhiều mặt cho nông dân, qua mô hình bước đầu tiến bộ kỹ thuật đã được chuyển giao các hộ chăn nuôi đã nắm vững vấn đề then chốt trong chăn nuôi gia cầm.